++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ชาวกาฬสินธุ์จัดบุญบั้งไฟแบบพอเพียงถวายในหลวง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2550 10:44 น.
กาฬสินธุ์ - ประชาชนหลายพื้นที่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันจัดงานบุญบั้งไฟ เพื่อสืบทอดประเพณีตามฮีตสิบสองครองสิบสี่ และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเน้นการจัดงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ที่สำนักงานเทศบาลตำบลโคกศรี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายอดิศร ตั้งรุ่งเรืองอยู่ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานจัดงานบุญบั้งไฟประจำปี 2550 โดยมีนายประจักษ์ ภูแลขำ นายกเทศบาลตำบลโคกศรี นำประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโคตกศรี 7 ชุมชน ร่วมงานกว่า 1,000 คน

นายประจักษ์ ภูแลขำ นายกเทศบาลตำบลโคกศรีกล่าวว่า การจัดงานบั้งไฟประเพณีประจำปีนี้ ได้จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนโยบายของรัฐบาล ด้านความประหยัดและความพอเพียง

เทศบาลตำบลโคกศรีจึงได้กำชับให้ทุกชุมชนจัดริ้วขบวนและตกแต่งบั้งไฟอ ย่างประหยัด โดยให้ยึดรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน ได้เดินตามรอยพระยุคลบาท เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะที่บริเวณหนองสาธารณะแก่งเลิงจาน ตำบลนาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสุพจน์ ธรรมรักษา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.จ.) อ.ยางตลาด เขต 3 ร่วมกับนายชุมพล หลักคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเชือก ได้นำประชาชนตำบลนาเชือก 14 หมู่บ้าน จัดงานบุญบั้งไฟ ประจำปี 2550 โดยมีประชาชนนำบั้งไฟมาจุดแข่งขันจำนวนกว่า 120 บั้ง

นายสุพจน์ ธรรมรักษา สจ.อ.ยางตลาด เขต 3 กล่าวว่า บุญบั้งไฟ เป็นประเพณีที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวอีสาน ที่จะมีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาพญาแถน และเพื่อเสี่ยงทายฟ้าฝนก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูทำนา ซึ่งประชาชนชาวตำบลนาเชือกทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

โดยเฉพาะในปีนี้ ซึ่งเป็นปีเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา จึงได้ร่วมใจกันจัดขึ้นและมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อสืบทอดประเพณีและเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห ัวดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น