++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2550

เทศบาลอุบลฯแจกถังขยะวิเศษลดมลภาวะเป็นพิษ (ubon)
















โดย ผู้จัดการออนไลน์19 มิถุนายน 2550 16:50 น.






















อุบลราชธานี- เทศบาลนครอุบลฯเดินแจกถังขยะให้ชาวชุมชนร่วม 200 ถัง เพื่อใส่ขยะเปียกที่พร้อมจะนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ เผยนอกจากได้ใช้ประโยชน์ปลูกพืชแล้ว ยังลดมลภาวะได้อีกด้วย

วันนี้ (19 มิ.ย.) นางรจนา กัลป์ตินันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้แจกถังใส่น้ำที่เทศบาลได้จัดทำเป็นพิเศษให้ชาวชุมชนบ้านดู่ และชุมชนป่าช้าแขกจำนวน 200 ถัง นำไปใช้ใส่ขยะชนิดเปียกตามอาคารบ้านเรือน

สำหรับถังน้ำที่นำมาแจกครั้งนี้ สำนักงานเทศบาลได้ให้ช่างดัดแปลงเอาถังใส่น้ำพลาสติกขนาด 10 ลิตร มาเจาะรูด้านข้างแล้วใส่หัวจุก ทำหน้าที่เป็นก๊อกเปิด-ปิดให้น้ำไหลออกจากถังได้ เพราะเมื่อประชาชนเอาขยะเปียกที่เป็นเศษอาหารทิ้งลงในถังรับขยะ จะเกิดการหมักหมมของสสาร และเศษอาหารทำปฏิกิริยากลายเป็นน้ำหมักจุลินทรีย์

สำหรับน้ำหมักที่ได้จากเศษขยะครั้งนี้ สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ใช้รดต้นไม้ รดไม้ประดับ ที่ปลูกอยู่ตามอาคารบ้านเรือนของประชาชนในเขตเทศบาล แทนการใช้ปุ๋ยเคมีที่ทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากประชาชนจะได้ช่วยกันทำให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนน่าอยู่ ก็ยังประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องซื้อปุ๋ยมาใช้อีกแล้ว และที่สำคัญ คือ ช่วยให้มีการบริหารจัดการ เรื่องการกำจัดขยะในชุมชนที่เริ่มมีปัญหาขยะเพิ่มมากขึ้นทุกปีด้วย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น