++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ทึ่งพบ “วาเลนไทน์ปาล์ม” ปลายใบโค้งเป็นรูปหัวใจตกช่อดอกต้นแรกของไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2550 14:05 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น


ศูนย์ข่าวศรีราชา - ต้นคาพ๊อกเซลอน มาโครสเปอมั่ม หรือวาเลนไทน์ ปาล์ม นำเข้าจากประเทศ VANUATU ราคาแพง ตกช่อดอกก่อนอายุ ช่อแรกของประเทศไทย ทึ่งก้านใบโค้งงอนเข้าหาลำต้น 2 ก้าน บรรจบกันเป็นรูปหัวใจ มีดอกตัวผู้ ดอกตัวเมียในช่อเดียวกัน สวนนงนุชเร่งขยายพันธุ์เป็นไม้เศรษฐกิจจัดสวน

นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เผยว่า ขณะนี้ต้นปาล์มที่ได้นำเข้ามาจากประเทศ VANUATU ปลูกไว้ภายในสวนนงนุชเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้ตกช่อดอกเป็นต้นแรกของประเทศไทย และถือว่าเป็นความโชคดีของประเทศไทยได้สามารถนำพันธุ์ไม้หายากจากต่างประเทศ มาปลูก บำรุงรักษาจนสามารถตกช่อก่อนกำหนด

โดยต้นปาล์มชนิดนี้มีคุณลักษณะพิเศษ รูปทรงสวยงาม ปลายก้านใบจะโค้งข้าหาลำต้นเมื่อ 2 ก้านมาบรรจบกันจะเป็นรูปหัวใจ จึงได้ตั้งชื่อว่า วาเลนไทน์ ปาล์ม (Valentines Palm) ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Carpoxylon Macrospermum ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด มีราคาแพง เหมาะสำหรับเป็นไม้ประดับจัดสวน

ปาล์มวาเลนไทน์ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว อยู่ในสกุล Palmminice มีลำต้นเดี่ยว มีข้อปล้องถี่ห่างประมาณ 2-3 นิ้ว โดยทั่วไปจะมีความสูงประมาณ 25-30 เมตร อายุประมาณ 30-40 ปี ลักษณะดอกในช่อที่สมบูรณ์ จะมีดอกตัวผู้ และดอกตัวเมีย อยู่ในช่อเดียวกัน ดอกตัวผู้จะบานก่อนดอกตัวเมียประมาณ 4 สัปดาห์ แพร่ขยายพันธุ์ด้วยแมลง แต่ถ้าขาดแมลงในการผสมเกสร ก็ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อใช้มนุษย์เป็นผู้ช่วยผสมเกสร แต่ถ้าดอกตัวเมียไม่ได้รับการผสมเกสรจะร่วงโรยไป เมื่อออกผลจะมีผลจำนวนมากติดอยู่กับช่อดอกคลายผลหมาก

โ ดยทั่วไปแต่ละช่อจะติดผลประมาณ 300-500 ผล ถือว่าเป็นโชคดีของสวนนงนุชที่มีความสมบูรณ์ของดินและสภาพภูมิอากาศ พันธุ์ไม้ต่างประเทศเกือบทุกชนิดที่นำเข้ามาจะเจริญงอกงาม ให้ผลผลิตได้ก่อนกำหนดเร็วกว่าประเทศเจ้าของพันธุ์ไม้ ซึ่งในอนาคตประชาชนจะนิยมนำไปประดับ ตกแต่งสวนบ้านพัก และส่วนราชการอย่างแน่นอน

นายแอนเดรส รินสตรอม ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์ไม้สวนนงนุช กล่าวว่า มีหน้าที่ดูแลพันธุ์ไม้หายากที่นำเข้าจากต่างประเทศของสวนนงนุช เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้ที่แพร่ขยายพันธุ์ยาก ปลูกยาก ออกดอก ให้ผลยาก จากภูมิลำเนาเดิมของต้นไม้ในเขตต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกัน ต่อเมื่อนำมาปลูกในสวนนงนุช จะมีผล มีดอกก่อนกำหนด และยังมีต้นที่สมบูรณ์ จนชาวต่างประเทศที่เป็นเจ้าของพันธุ์ไม้ที่เดินทางเข้ามาดูงาน ชื่นชมอย่างมากหลังจากนี้ เร่งขยายพันธุ์เป็นไม้เศรษฐกิจต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น