++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2550

สงบลงด้วยการให้อภัย

เมื่อใครคนหนึ่งทำร้ายเรา เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่จะลงโทษเขา ถ้าเราเป็นชาวคริสต์ มุสลิม หรือยิว เราน่าจะเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าจะลงโทษเขาอย่างสาสม.. ถ้าเราเป็นชาวพุทธ ฮินดู หรือซิกห์ เราย่อมเชื่อว่าผู้ที่ทำร้ายเราจะโดนกรรมที่เขาก่อไว้สนองเอง และถ้าคุณเป็นพวกลัทธิสมัยใหม่ประเภทนิยมการบำบัดทางจิต คุณก็เชื่อว่าผู้ที่ทำร้ายคุณจะต้องเข้ารับการบำบัดทางจิตที่แสนจะแพง เป็นเวลาหลายปีด้วยความรู้สึกผิด

ด ังนั้น ทำไมเราจึงต้องเป็นผู้ ‘ให้บทเรียน’ แก่เขา? หากพิจารณาด้วยปัญญาแล้ว เราก็พบว่า เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ลงมือสำเร็จโทษเขา เรายังคงทำหน้าที่ต่อสังคมของเราได้เมื่อเราปล่อยวางความโกรธ และสงบลงด้วยการให้อภัย

พระฝรั่งเพื่อนอาตมาสองรูป กำลังมีเรื่องโต้เถียงกัน พระรูปหนึ่งท่านเป็นอดีตนาวิกโยธินอเมริกันที่เคยผ่านการรบแนวหน้าในสงครามเ วียดนาม และเคยบาดเจ็บอย่างหนัก ส่วนอีกรูปหนึ่ง ท่านเคยเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูง ทำเงินมหาศาลจนสามารถปลดเกษียณตัวเองได้เมื่ออายุเพียงยี่สิบกว่าปี ทั้งสองท่านฉลาด เข้มแข็งและแกร่งสุดๆ

พระเราไม่สมควรจะโต้เถียง กัน แต่ท่านก็กำลังทำอยู่... พระไม่สมควรจะดวลหมัดกัน แต่ท่านก็เกือบๆอยู่รอมร่อ... ท่านกำลังถมึงตาใส่กัน จมูกเกือบจะชนจมูก และพ่นความโกรธใส่กัน ขณะที่กำลังเจรจาโต้ตอบกันด้วยถ้อยคำเผ็ดร้อนสุดๆ จู่ๆอดีตนาวิกโยธินก็คุกเข่าลงกราบอย่างงดงามต่อหน้าพระอดีตนักธุรกิจ ผู้ที่กำลังตกใจสุดขีด ท่านแหงนหน้าขึ้นและกล่าวว่า “ผมเสียใจ ให้อภัยผมด้วยเถิด”

มันเป็นการกระทำออกมาจากใจที่พิเศษ และหาได้ยาก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเองจากแรงบันดาลใจมากกว่าจะเกิดจากการวางแผน มันเป็นสิ่งที่รับรู้ได้เพราะอยู่ๆมันก็เกิดขึ้นอย่างที่ไม่ทันจะหักห้ามใจห รือต่อต้านได้

พระอดีตนักธุรกิจถึงกับน้ำตาซึม...

ไม่กี่นาทีต่อมา ผู้คนก็ได้เห็นท่านเดินไปด้วยกันฉันท์เพื่อน... นั่นแหละคือสิ่งที่พระเราสมควรจะกระทำ

***************************************


chuanmuanchaen.jpg

จาก หนังสือ “ชวนม่วนชื่น” ธรรมะบันเทิงหลายเรื่องเล่า
ผู้นิพนธ์: พระอาจารย์พรหม หรือท่านอาจารย์พรหมวงฺโส
ต้นฉบับหนังสือ: Opening The Door of Your Heart
ผู้แปล: ศรีวรา อิสสระ
ผู้ตรวจสอบการแปล: ท่านอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
หากท่านใดประสงค์จะพิมพ์แจกเป็นธรรมทาน โปรดติดต่อโรงเรียนทอสี โทร. 02-713 3674
http://www.thawsischool.com/

ขอขอบพระคุณ ...







ที่มา http://weblog.manager.co.th/publichome/forgiven/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น