++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2550

กลุ่มเยาวชนต้นแบบชวนร่วมกิจกรรมช่วยเหลือเด็กตาบอด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มิถุนายน 2550 15:33 น.
ก ลุ่มเยาวชนต้นแบบจัดร่วมกิจกรรม "กำลังใจจากพี่สุ่น้องในโลกมืด" พร้อมเปิดรับอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการ ทั้งติวการบ้านให้เด็กในระดับมัธยมศึกษา รวมไปถึงจัดสื่อการเรียนการสอนต่างๆด้วย


กลุ่มเยาวชนในนามยุวทูตทางก้าวหน้า ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนต้นแบบที่สอบได้อันดับ 1-10 ของประเทศ ในโครงการตอบปัญหา “ธรรมะทางก้าวหน้า” ร่วมจัดกิจกรรมกำลังใจจากพี่สู่น้องในโลกมืด ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ โดยจัดกิจกรรมหลัก คือ การบันทึกเสียงการอ่านหนังสือมงคลชีวิต 38 ประการ การอ่านหนังสือให้น้องฟังและการสอนน้องทำการบ้าน และการอ่านกลอนและร้องเพลงให้น้องฟัง รวมทั้งมอบหนังสือธรรมบท ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อให้ศึกษาธรรมะด้วยรูปแบบที่ง่ายและสนุกสนาน

โดยนางเรณู เดือนดาว หัวหน้าฝ่ายอาสาสมัคร มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้เชิญชวนให้บุคคลทั่วไป และสถาบันที่สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการ โดยเฉพาะการช่วยติวการบ้านให้เด็ก เพราะเด็กในระดับมัธยมศึกษาจะออกไปเรียนในโรงเรียนอื่นทั่วไป เช่น โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย สันติราษฎร์วิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งจำเป็นมาก การติวจะมีขึ้นในช่วงเวลา 15.00-18.00 น. โดยต้องการอาสาสมัครหมุนเวียนวันละ 40 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 10-20 คนเท่านั้น และอยากได้อาสาสมัครช่วยสืบค้นข้อมูลวิชาการและความรู้ทั่วไปอ่านลงในแผ่นซี ดี หรือทำเป็นหนังสือตัวโต ช่วยเล่านิทานอ่านหนังสือลงเทป และกิจกรรมนันทนาการ

โดยผู ้สนใจสามารถแจ้งได้ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดฯ ซึ่งจะจัดอบรมอาสาสมัครให้ด้วย เช่น วิชาจิตวิทยาคนตาบอด การช่วยเหลือคนตาบอดที่ถูกต้อง และการช่วยผลิตสื่อต่าง ๆ ทั้งนี้ โรงเรียนสอนคนตาบอดฯ มีเด็กนักเรียนพิการทางสายตา 270 คน เป็นนักเรียนประจำ 180 คน ไป-กลับ 90 คน สอนระดับอนุบาล 1-ประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาก็จะไปต่อโรงเรียนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น