++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Google Calendar มากกว่า Organizer ส่วนตัว


คัดลอกมาจาก http://www.dominixz.com/review/review-website-google-calendar-%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%a7%e0%b9%88%e0%b8%b2-organizer-%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7/


Review Website : Google Calendar มากกว่า Organizer ส่วนตัว



วันนี้รู้สึกเหนื่อยจากการเีรียนมากเลย ขอ Update เรื่องชิลๆ เลยละกันนะครับ วันนี้ผมพามาชิล แต่สิ่งที่ได้อาจจะมีประโยชน์สำหรับทุกท่านที่ยังไม่เคยลองใช้ Google Calendar นะครับ ทำไมต้อง Google Calendar ณ ทุกวันนี้หากใครยังเรียนอยู่อย่างผมหรือทำงานแล้ว แต่กิจกรรมเยอะมากจัดการเวลาไม่ถูกเลย ไม่รู้ว่าทำไมเวลาหายไปโดยรู้สึกว่าไอ้นู้นก็ยังไม่ได้ทำ ไอ้นี้ก็ยังไม่ได้ทำ ทำไมงานเยอะอะไรแบบนี้ นี้เลยครับเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพตัวหนึ่งของโลก (เน้นเลยว่าของโลก) ไม่ว่าจะทำ To-Do List เป็น Organizer หรือจะเป็น Birthday Alarm ก็ทำได้สารพัดมีประโยชน์สุดๆ



โดยผมจะอธิบายตามตัวเลยนะครับ




  1. เป็นแบบให้เราดูตารางเวลาละครับมีทั้งแบบ วัน , อาทิตย์ , เดือน , 4 วัน หรือแม้แต่เอาเฉพาะวันที่มีงาน (Agenda)

  2. อันนี้เป็นปุ่มการสร้างนัดหมายต่างๆโดยถ้าเป็น Create Event จะสามารถใส่ Detail ได้ละเอียดเลยว่าที่ไหนยังไงบาง จะให้มีเตือนไหมแบบนี้เ้ป็นต้น แต่ถ้าเป็น Quick Add ก็จะใส่เหตุการณ์ลงไปได้ว่าีเกิดอะไรกี่โมงได้โดยต้องใช่การพิมพ์แมบบสั้นเช ่น "ไปบ้านเพื่อน 8am tomorrow" มันก็จะไปสร้างนัดหมายในเวลา 8am พรุ่งนี้ให้

  3. ปฎิทินวันที่ต่างๆเราสามารถกดเพื่อไปดูนัดหมายในแต่ละวันได้ครับ

  4. Google Calendar ต่างๆที่เราได้ใช้งานหรือ share ด้วยเช่น ถ้าเราดึง Google Calendar คนอื่นที่เขาเปิด share เราก็จะเห็นตารางนัดหมายของเขาด้วยในส่วนที่เขาเปิดเป็น Public (เวลาสร้างนัดหมายสามารถกำหนดระดับการเข้าถึงได้)

  5. เป็นการตั้งค่าต่างๆใน Google Calendar รวมถึงตั้งค่า Mobile !!!!




ส่วนอันนี้คือประเด่นที่ผมอยากจะให้ทุกคนได้ใช้มากเลยครับเพราะมัน ฟรี!!!! นั้นคือส่วนของ Mobile Alert ครับผมจะอธิบายวิธีสมัครให้เลยนะครับ




  1. ให้เลือกประเทศที่อยู่ลงไปนะครับ

  2. ใส่เบอร์โทรศัพท์มือถือลงไป Area Code ตามด้วยเบอร์นะครับ เช่น +66812345555 จะสังเกตุได้ว่าไม่ต้องใส่ 0 นะครับ

  3. เมื่อเราใส่เบอร์เสร็จแล้วก็กดปุ่มเบอร์ 3 ได้เลยครับมันจะส่ง SMS ไปที่เครื่องเราเพื่อให้รหัสมายืนยัน

  4. เมื่อได้รหัสจาก Google แล้วก็ใส่รหัสแล้วกดปุ่ม 4 ได้เลย Verify ผ่านแล้วเริ่มใช้กันได้เลย



วิธีใช้ก็ง่ายๆครับเมื่ออยู่ในหน้านัดหมาย (Event) ใดๆมันจะมีคำว่า Option ให้เราเปิดมันขึ้นมาแล้วมันจะมีให้เลือกแบบในการเตือนมีทั้ง Email , Pop-up , SMS(เฉพาะคนที่สมัคร Mobile แล้วนะครับ)
คำเตือน : สำหรับคนที่ใช้ IE7 นะครับเวลากด Option แล้วมันจะเด้งไปอีกหน้าอะครับผมไม่รู้ว่าแก้ไงนะครับลองใช้ Firefox / IE6 แล้วใช้ได้นะครับ



อธิบายของส่วนของ Event นะครับ




  1. ก็คือส่วนของระบบการเตือนนะครับว่าจะให้มันเตือนเหตุการณ์นี้แบบไหน เช่น แบบ SMS ก็จะส่งผ่าน SMS ไปยังมือถือคุณเพื่อเตือนคุณตามเวลาที่กำหนดไว้ เช่น ก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ 1 ชม เป็นต้น

  2. ส่วนที่ผมเคยพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นการกำหนดว่าใครสามารถดูนัดหมาย นี้ได้บาง เอาไว้ใช้ในกรณีที่ Calendar นี้เปิดให้คนอื่นดูได้ด้วย

  3. ถ้าหากต้องการให้ใครรับรู้เหตุการณ์นี้ด้วยเป็นพิเศษก็ยังสามารถส่ง Email จากต้องนี้ไปได้ทันที



วันนี้ก็จบการ Review Website Google Calendar สังเกตุได้ว่าผม Review อันนี้ใช้หลายรูปเหลือเกินเพราะอยากให้ใช้กันเยอะๆนะครับ เพราะมันมีการส่ง SMS ฟรีด้วยสินี้สิข้อดีสำคัญเลยละ ทำให้เราไม่ค่อยพลาดนัดหมายเลยทีเดียว ที่นี้ยังทำประยุกต์เป็น Birthday Alarm ได้ด้วยโดยเราก็ไปกำหนดนัดหมายในวันเกิดของคนๆนั้นซะ แล้วเราก็ให้มันเตือนผ่าน SMS เราจะไม่พลาดวันเกิดใครเลยทีเดียวเชียว :) และยังเหมาะกับคนที่งานยุ่งๆวุ่นๆตลอดเวลาได้ตัวนี้ช่วยเตือนคุยได้ไม่ให้ลื ม นัดหมายที่สำคัญ ฝาก Google Calendar ไว้ให้คนไทยใช้กันเยอะๆนะครับ ไปละวันนี้ Review ยาวไปหน่อย ^^


ปล. หลังจากนี้ผมอาจจะใ้ช้รูปจาก Photobucket หรือไม่ก็ Flickr นะครับเพราะพื้นที่ผมจะหมดแล้ว (เช่าปีละ 100 บาทได้พื้นที่ 15mb เองอะต้องจัดสรรค์ Bandwidth + เนื้อที่หน่อยอ่า) อาจจะทำให้ภาพโหลดช้านะครับ ก็ขออภัยด้วยนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น