++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ติวเข้มอาจารณ์ทั่วอีสานปั้นเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นสูง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 มิถุนายน 2550 11:04 น.
ศูนย์ข่าวขอนแก่น- E-Saan Software Park ร่วม SIPA ขอนแก่น อบรมอาจารย์ในสถานศึกษาทั่วอีสานเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นสูง กระตุ้นความสนใจในการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในพื้นที่

นายภาณุพงษ์ วันจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( E-Saan Software Park ) กล่าวว่า ได้จัดโครงการ Khon Kaen MCPD for Web Developer โดยมีการบันทึกลงนามความร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาต ิ (องค์การมหาชน) สาขาขอนแก่น หรือ SIPA ขอนแก่น , บริษัทไมโครซอฟต์ประเทศไทย จำกัด

รวมทั้งมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยในภาคอีสาน รวม 22 แห่ง โดยมีมหาวิทยาลัยขอนแก่น , มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นศูนย์การอบรม

นายภาณุพงษ์ กล่าวต่อว่า การจัดโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นการพัฒนาอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของภาคอีสา น ให้สามารถเป็นวิทยากรในหลักสูตร Microsoft.Net โดยเฉพาะ .Net for Web Developer ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักศึกษาและนักภัฒนาซอฟต์แวร์ในภาคอีสาน

ร วมทั้งบุคคลทั่วไป ได้รับการถ่ายทอดความรู้ทางเทคโนโลยี Microsoft.Net เป็นการยกระดับศักยภาพของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ไปสู่การออกแบบระบบซอฟต์แวร์ชั้นสูงโดยใช้เทคโนโลยี Microsoft.Net ในการพัฒนาโดยการสอบตามมาตรฐาน Microsoft Certified Professional Developer (MCPD)

นายภาณุพงษ์ ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีสถาบันการศึกษาในภาคอีสานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งตามปกติในการจัดอบรมและจัดสอบตามโครงการนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึงคนละ 100,000 บาท แต่ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยทาง SIPA ขอนแก่น จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เดือน มิย.50 จนถึงเดือน ต.ค.50 ทำการจัดอบรมทั้งหมด 9 รุ่น รวมประมาณ 400 คน โดยคาดว่าจะมีผู้สอบผ่านตามมาตรฐาน MCPD ไม่น้อยกว่า 300 คน

การจัดอบรมทั้งหมด 9 รุ่นนี้ ใน 5 รุ่นแรก จะเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยที่ร่วมโครงการจัดส่งมารับการอบรม เมื่อผ่านการอบรมก็จะนำไปถ่ายทอดให้กับบุคลากรและนักศึกษาในสถาบันการศึกษาข องตนเอง ส่วนรุ่นที่ 6 – 9 จะเปิดรับบุคคลทั่วไปประมาณ 200 คน โดยในรุ่นหลังนี้จะต้องมีการสอบคัดเลือก

โดยคาดหวังว่า จะมีจำนวนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ที่มีความสามารถในการออกแบบระบบซอฟต์แวร์ขึ้นสูงมาก มีการเรียนการสอนสาขา Microsoft.Net ในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ มากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้มีความเข้มแข็งขึ้น

สำหรับผู้ที่สอบผ่านตามมาตรฐาน MCPD จะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่ออกโดยไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น