++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

กลิ่นเก่าเก่า


ในวันเก่าท้ายรถเครื่องฉันเกาะพ่อ
เที่ยวไต่เตาะต่อไหนถึงต่อไหน
ในสวนรกป่าช้าหรือป่าไพร
ทั้งถิ่นใกล้ถิ่นไกลพ่อฉันพา

เช้ามืด..พ่อจะนั่งหน้าหนังสือ
พอฟ้าสางเริ่มลงมือปลุกฉันจ้า
เจ้าตัวเล็กตัวน้อยอย่าลีลา
มาตื่นมาดื่มกินกลิ่นอรุณ

ฟ้ายังมืดอยากนอนอืดอีกจังพ่อ
งั้นฟังพ่อสูดดอมดูอะไรกรุ่น
กระชับมือพ่อสูดกลิ่นอ่อนละมุน
กลิ่นอรุณ เหรอพ่อหอมดีจัง
ภาพเก่าเก่า ผุดพราวในความคิด
เจ้าตัวนิดกับพ่อภาพยังฝัง
เสียงหัวเราะร้องไห้คล้ายเคยฟัง
นึกแล้วนั่งอมยิ้มย้อนเวลา

จำไม่ได้หรอกพ่อที่พ่อสอน
ขณะท่องวเนจรทั่วราวป่า
คำคมที่พ่อบ่มจำนรรจา
จำไม่ได้หรอกพ่อจ๋าฉันขี้ลืม
รู้แต่ว่านับแต่นั้นฉันเที่ยวท่อง
รักครรลองล่องไหลแห่งไพรครึ้ม
รักชีวิตเรียบง่ายไม่แกล้งลืม
ลูกพ่อยังปลาบปลื้มสิ่งธรรมดา

แม้บัดนี้เนิ่นนานทีจะตื่นสาง
เพราะมัวนั่งฝันค้าง "กะ-วี" ว่า
แต่กลิ่นกรุ่นอ่อนละมุนยังลอยมา
กลิ่นอรุณที่พ่อว่า..ยังหอมตรึง

หมุด เมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น