++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คติจีนกับคุณค่าชีวิต กับความล้มเหลวของคนยุคนี้

คติจีนกับคุณค่าชีวิต กับความล้มเหลวของคนยุคนี้

มีหลักคำสอน คติเตือนใจในการใช้ชีวิตมากมาย ที่น่ารู้ น่าจดจำ และน่าที่จะนำไปใช้ ซึ่งหลักการ และคติต่างๆเหล่านี้ ก็มาจาก คำพูดของคนรุ่นก่อน รุ่นปู่ ย่า รุ่นพ่อ คุณแม่ ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว และผ่านความสำเร็จ ความล้มเหลวมาทั้งนั้น แล้วพูด เพื่อสอนลูกหลานของตนด้วยความเป็นห่วง

อยากให้ลูกหลาน ต่อยอดความสำเร็จ ก้าวข้ามความล้มเหลว ไม่ต้องลองผิดลองถูก เพราะ หลักการ คำสอนต่างๆ ก็ผ่านการทดสอบ ด้วยชีวิตของหลายๆคนมาแล้ว

คนจีน มีคติที่น่าคิด และน่านำไปใช้หลายอย่าง คนจีน มักจะจดบันทึกไว้มาก มีนักคิดนักเขียนมากมาย มีคติการใช้ชีวิตที่น่านำมาจดจำให้ขึ้นใจและปฏิบัติตาม

บางคนอ่านแล้ว ก็เข้าใจ แต่กลับหลงลืมที่จะทำ เลยทำให้ชีวิตล้มเหลว มีปัญหาอุปสรรคมากมาย

เปิดหนังสื้อที่รวบรวมคติจีน กับการใช้ชีวิต มีหลายข้อความที่สะกิดเตือนใจ ลองอ่านกันดูนะครับ

"ชีวิตจะมีคุณค่า ก็ต่อเมือวัยชรา สุขภาพแข็งแรง
มีเงินเหลือใช้ มีชวิตคู่ยืนยาว มีเพื่อนเก่าที่ยืนยง"

ชอบคตินี้มากๆ และอยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะสุขภาพ สำคัญที่สุด คนเราต้องหมั่นรักษาสุขภาพ เมื่อร่างกายแข็งแรง ก็จะทำอะไรตามที่คิดที่ฝัน อยากจะทำได้ทั้งนั้น สุขภาพ ก็ต้องดูแลตั้งแต่วันนี้ มีคำแนะนำในการออกกำลังกายและรักษษสุขภาพจากหน่วยงานสาธารณสุข มากมาย แต่คนเราสนใจกันรึเปล่าล่ะ มัวแต่สนใจบริโภค กิน ของที่เห็นในโฆษณาทีวี หลายอย่าง เป็นสิ่งที่บ่อนทำลายสุขภาพทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องหามากิน มาบริโภคเลย แต่เป็นค่านิยมที่สื่อพยายามสร้างเพื่อให้ขายสินค้าได้ เมื่อใช้ชีวิตแบบนั้น สุขภาพจะแข็งแรงจนถึงวัยชราได้อย่างไรกัน"

มีคนเคยถามว่า คนยุคก่อน สมัยก่อน ทำไมสุขภาพแข็งแรงจัง ยิ่งอายุมาก ก็ยังแข็งแรงอยู่ .. ก็แน่สิครับ เค้าไม่ได้กินเหมือนคนสมัยนี้ คนยุคก่อน เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ทำลายสุขภาพ ไม่ฟุมเฟื่อย แบบนี้ จึงมีเงินเก็บ มีเงินเหลือใช้ ไม่ทำอะไรที่มากเกินไป .. "

ความพอเพียง พอเหมาะ พอดี ทำให้คนยุคก่อน มีชีวิตคู่ที่ยืนยาว และมีเพื่อนเก่าที่ยืนยง.. ซึ่งความจริงแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรนัก แต่ทว่า คนยุคนี้ สมัยนี้ ที่มีเครื่องมือสื่อสารมากมาย สะดวกสบายกว่าคนยุคก่อน กลับไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ .. ชีวิตคู่ของคนยุคนี้ สั้นจัง เปลี่ยนคู่ก็บ่อย แค่เบื่อเท่านั้น.. ความอดทนต่ำมากๆ

.. อีกคติจีนที่สำคัญ และเป็นความจริง

"สืบทอดมรดกให้ลูกหลาน ด้วยคำสองคำ "การศึกษา และ "การทำงาน" สังเกตว่า คนยุคก่อน สอนลูกหลานให้ทำาน ให้ตั้งใจเล่าเรียน แม้จะยากลำบากแค่ไหน ก็ต้องฝ่าความยากลำบากนั้นให้ได้ แต่ยุคสมัยนี้ ทำไมมันช่างตรงกันข้ามนะ เรื่องการศึกษา หลายคนไม่อดทน ไม่ตั้งใจเรียน รักสบาย แล้วแบบนี้ จะมีความฉลาดรอบรู้มากแค่ไหนกันหนอ เมีอเทียบกับเด็กนักเรียนของประเทศเพื่อนบ้าน ที่ขยันและตั้งใจเรียน อนาคตของเด็กไทย น่าเป็นห่วงจริงๆ

มีหนังสือที่รวบรวม คติคำคม ข้อคิด มากมายหลายเล่ม แม้แต่ในอินเตอร์เนต ก็มีหลายคน หยิบเอาคติ ข้อคิดดีๆ มาโพสต์ มาแชร์กันมากมาย อ่านแล้ว ฟังดูดี แต่ก็น่าเสียดาย ที่หลายคน โยเฉพาะคนที่แชร์ และกดไลท์ ไม่ได้เอาคติ ข้อคิดเหล่านั้น มาใช้ในชีวิตของตนเองจริงๆ

แต่ในความย่ำแย่ ความน่าเป็นห่วงกับความคิด และพฤติกรรมของเด็กยุคนี้ ก็ยังมีเด็กไทย ที่มีความขยันหมั่นเพียร ตั้งใจจริง และทำตัว ใช้ชีวิต แบบที่คติจีนเขียนไว้ บางคน ผ่านประสบการณ์ชีวิตที่ผิดพลาด และตั้งใจกลับตัวกลับใจใหม่แก้ไขสิ่งที่ผิด ทำตัวทำตนให้ถูกต้อง ปรับแนวคิด ทำชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น ตรงกับคติชีวิตของคนจีนที่หยิบยกมา โดยที่เขาเหล่านั้น ไม่เคยได้อ่านคติจีนที่หยิบยกมาพูดที่นี่เลย ....

แต่เป็นสิ่งที่พวกเขา ค้นพบด้วยตัวของพวกเขาเอง ค้นพบสัจธรรมชีวิต ที่ตรงตามคติจีนที่หยิบยกมานั้น....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น