++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตรวจสอบอย่างไรว่า เราได้ให้อภัยอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่คิดเอาเอง?



ปุจฉา - เรียนถามพระอาจารย์ ถ้าเราถูกทำร้าย ได้รู้ว่าเขาโกหกเรา ครั้งแรกก็โกรธและเกลียด ก็มีการตอบโต้ว่าร้ายไปบ้าง แต่ต่อมาก็คิดว่ามันเป็นเวรกรรม เราก็ชดใช้เขาไป จิตใจก็พยายามคิดให้อภัย เมื่อรู้สึกเจ็บปวดขึ้นมาครั้งใด ก็พยายามคิดขอให้เขามีความสุข ขออโหสิกรรม แต่ไม่แน่ใจว่า สิ่งที่คิดนั้นมาจากใจที่บริสุทธิ์หรือเปล่า (เรายังมองใจของเราไม่ออกเลยเจ้าค่ะ)

อยากจะทราบว่าเราจะทราบได้อย่างไรว่า การที่เราคิดให้อภัยนั้นมาจากจิตใจของเราจริงๆ ไม่มีกิเลสร้ายแอบแฝงอยู่ การให้อภัยควรมาจากความรู้สึก ไม่ใช่ความคิด แต่เราถูกทำร้าย และไม่อยากจองเวร จึงพยายามคิด จึงรู้สึกว่ามันไม่ใช่ มันควรมาจากจิตใจมากกว่า ขอพระอาจารย์โปรดเมตตาชี้ทางสว่างให้ด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ถ้าไม่แน่ใจว่าคุณให้อภัยเขาได้แล้วหรือยัง ลองทำใจสงบแล้วนึกถึงเขา เห็นหน้าเขาอย่างชัดเจนในจินตนาการ จากนั้นลองยิ้มให้เขา ส่งความปราถนาดีให้เขา หรือสัมผัสตัวเขาด้วยความอ่อนโยน หากคุณรู้สึกฝืน ไม่ค่อยเต็มใจ มีการต่อต้านอยู่ลึก ๆ แสดงว่าคุณยังไม่ให้อภัยเขาอย่างแท้จริง ที่ทำไปนั้นเป็นแค่ความคิด แม้กระนั้นก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย หรือเอาแต่โกรธเกลียดหรือมุ่งร้ายต่อเขา

หากคุณต้องการให้อภัยเขาอย่างแท้จริง ก็ลองจินตนาการอย่างที่อาตมาแนะนำ แม้มีความรู้สึกฝืนใจบ้าง แต่การทำบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณถือโทษโกรธเคืองเขาน้อยลง และให้อภัยเขาได้มากขึ้น


ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น