จากผลการสำรวจคะแนนความผูกพันกับองค์กร (Employee Engagement)
คุณรู้มั๊ยว่า MK สาขาไหนที่พนักงานทำงานแล้วมีความสุขมากที่สุด ?
...
ถ้าพูดถึง "แรงจูงใจ" ของคนเรา จริงก็แบ่งง่ายๆได้สองอย่าง
1) "Extrinsic" แรงจูงใจภายนอก เช่น เงินเดือน โบนัส ตำแหน่ง รางวัลต่างๆ
2) "Intrinsic" แรงจูงใจภายใน เช่น การมีอิสระ (Autonomy) การพัฒนาตนเอง (Mastery) และ "คุณค่า" ของงาน (Value and Meaning)
คำถามคืออะไรสำคัญกว่า ?
กลับไปที่ MK
สาขาที่พนักงานทำงานมีความสุขที่สุดคือ "โรงพยาบาลศิริราช"
แปลกมั๊ย ทั้งๆ พนักงานสาขานี้ได้เงินเดือนเท่ากับสาขาอื่น
แถมลูกค้าโดยเฉลี่ยก็เยอะกว่า ปิดก็ดึกกว่า สรุปคือ งานหนักกว่า แต่เงินเท่าเดิม
ที่ไม่เหมือนกับสาขาอื่นๆอีกอย่างคือ ........
ที่สาขานี้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่หามาได้จะมอบให้กับโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย
นั่นหมายถึง ถ้าทำงานหนัก บริการดี ลูกค้าเข้าร้านมาก ร้านก็จะมีรายได้เพิ่ม
แล้วสุดท้าย ร้านก็จะมีเงินไปช่วยเหลือ"ผู้ป่วย"ได้มากขึ้น
นี่แหละคือ "Intrinsic Motivation"
พนักงานที่สาขานี้ไม่ได้ทำงานเพื่อ "เงินเดือน" เพียงอย่างเดียว
แตทำเพื่อ"ช่วยชีวิตคน" เพิ่มเติมจากเงินภาษีของรัฐบาล
แน่นอนว่า "ค่าตอบแทน" เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในการจูงใจให้คนทำงาน
แต่ "ความหมายและคุณค่าของงาน" จะทำให้องค์กรและพนักงาน ......
"เป็นหนึ่งเดียว"
Cr. "Influence" by Robert Cialdini
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น