++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความสุขเรียบง่ายในโลกดิจิตอล

ความสุขเรียบง่ายในโลกดิจิตอล

1 ปิดมือถือบ้าง ลองหยุดการสื่อสารด้วยการปิดโทรศัพท์มือถือดูบ้าง แม้เพียงวันละไม่กี่ชั่วโมง จะช่วยให้เป็นอิสระและเป็นนายของตัวเองอย่างเต็มที่ เมื่อคนเราเป็นอิสระ ย่อมคิดและตัดสินใจได้อย่างเต็มที่และถูกต้อง
2 งดรับข่าวสารในบางวัน เพราะหลายครั้งข่าวในโทรทัศน์หรือในอินเตอร์เน็ตทำให้เราหดหู่ใจ เพราะเนื้อหามีแต่การฆ่าฟัน ทำลายล้าง ในทางจิตวิทยาถือว่าอาจทำให้ชาชินกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา และทำให้จิตใต้สำนึกสะสมข้อมูลแย่ๆเอาไว้โดยเปล่าประโยชน์
3 ออกกำลังกายสมองเสียหน่อย สมองเป็นอวัยวะที่ต้องมีการฝึกฝนอยู่เสมอ จึงจะว่องไว ไม่หลงลืมก่อนวัยอันควร การอ่านหนังสือจะทำให้สมองมีการทำงานมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการดูโทรทัศน์ที่สมองทำงานเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะการอ่านหนังสือต้องอาศัยการคิด จินตนาการ การตีความ และประมวลความเข้าใจ
4 ประโยชน์ของความเงียบ หัดตัวเองให้เคยชินกับความเงียบดูบ้าง หากอยู่ในบ้านก็ลองปิดวิทยุ โทรทัศน์ ถอดปลั๊กโทรศัพท์ ปลีกตัวเองไปนั่งๆนอนๆ เอกเขนกในมุมโปรดที่สงบๆ หลับตาแล้วทอดใจไปกับความสบาย ฟังเสียงความเงียบให้ใจสงบ
5 เข้านอนเร็วขึ้น เพราะในโลกปัจจุบัน เทคโนโลยีรอบตัวมักจะแย่งชิงเวลาพักผ่อนของเราไปอย่างไม่รู้ตัว ลองสังเกตดูว่าเราดูโทรทัศน์จนดึกดื่น คุยโทรศัพท์กับเพื่อนจนถึงเที่ยงคืน หรือนั่งคุยทางอินเตอร์เน็ตข้ามวันข้ามคืนอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็มาลองเข้านอนให้เป็นเวลา เช่นอาจจะไม่เกิน 4 ทุ่มและตื่นนอนแต่เช้า จะรู้สึกว่าสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นเยอะเลย
6 กินอย่างมีสติ ยิ่งใช้เทคโนโลยีมากเท่าไร เราก็จะกลายเป็นคนที่เร่งรีบมากขึ้น เพราะชินกับความรวดเร็ว แม้แต่จะกินข้าว ก็ยังต้องรับกินให้เสร็จ ความจริงแล้วเราควรจะค่อยๆเคี้ยวอย่างช้าๆเพื่อซึมวับรสชาติของอาหารไปทีละนิดจนกว่าจะหมดรสชาติ เคี้ยวอาหารให้ได้สักคำละ 50 ครั้ง เป็นดีที่สุด
ที่มา http://www.cheewajit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น