++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พระรับนิมนต์ไปฉัน ในร้านอาหารได้หรือไม่?


พระรับนิมนต์ไปฉัน ในร้านอาหารได้หรือไม่?

Ipharmoenix ArmandImp ปุจฉา - กรณีที่ญาติโยมที่มีฐานะดีนิมนต์พระทั้งวัดไปฉันเพลที่ร้านชาบูชาบูตามที่เป็นข่าว ว่าขอให้พระลัดคิวญาติโยมก่อนด้วย เนื่องจากเกินเที่ยงไม่สามารถฉันได้ ผิดวินัยสงฆ์หรือไม่คะ หรือพระไม่สามารถปฏิเสธญาติโยมได้คะ ขอบคุณค่ะอาจารย์ อนัญญา

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การที่พระรับนิมนต์ไปฉันในร้านอาหารนั้น ไม่มีข้อห้าม จึงไม่ผิดวินัย มีแต่ห้ามรับนิมนต์หากโยมระบุชื่ออาหารที่จะถวาย ๕ อย่าง (คือ ข้าวสุก ขนมสด ขนมแห้ง ปลา และเนื้อ)

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีข้อห้าม การที่พระจะไปฉันในร้านอาหารนั้น ควรดูความเหมาะสมด้วย เช่นหากเป็นที่ที่แออัด หรือทำให้ญาติโยมเดือดร้อนเพราะไปกันมาก ก็ไม่ควรรับนิมนต์

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น