++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

ยุค iPhone ทำให้เราเปลี่ยนไป.. หรือเปล่า



เมื่อห้าปีที่แล้วเราเปลี่ยนจากยุค internet มาเป็นยุค iPhone พฤติกรรมการสื่อสาร การทำธุรกิจค้าขายก็เปลี่ยนไปด้วย ลองมาดูกันว่าจริงไหม

- การใคร่ครวญ ใส่ใจน้อยลง
Internet ทำให้ email เป็นการสื่อสารที่รวดเร็ว การสื่อสารมีปริมาณมากขึ้นก็จริง แต่เรายังมีเวลาคิดพิจารณากันมั่ง แต่พวก smart phone มันทำให้เกิดการสื่อสารที่มีเวลาคิดได้น้อย ดูอย่างไลน์ อย่างทวีต เสียงดังกันติ๊งตั๊งทั้งวัน เป็นคิดแค่ชั่ววินาทีนะ มันเป็นการแลกเปลี่ยนเร็วและน้อยเพราะพื้นที่ในโทรศัพท์มันน้อย คำที่ใช้ต้องโดน ชัด เข้าใจง่าย ในธุรกิจเองถ้าสื่อสารกันต้องประมาณว่า make every word count!!
- การเก็บข้อมูลไว้ในสมองน้อยลง
ก่อนจะมี Internet คนเราใช้ "brain memory" เพื่อเก็บข้อเท็จจริง ข้อมูลที่ใช้ในการทำธุรกิจ หรือในชีวิตประจำวัน เมื่อมี Internet คนก็เปลี่ยนมาพึ่งพาเวปทั้งหลายเป็นคลังข้อมูล พอมาถึง smart phone เรายิ่งเข้าสู่ Internet เร็วขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ถึงแม้จะเป็น laptop ก็เถอะ เราเลยใช้สมองน้อยลงในการเก็บข้อมูล
- ข้อมูล คือ หนี้สิน
ยุค Internet ถือว่าข้อมูลเป็นสินทรัพย์ที่สามารถแลกเปลี่ยนกับลูกค้า กับคนอื่น ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นใครที่มี smart phone เราได้รับข้อมูลจนจุกล้นถล่มทลาย มันมาแบบไม่ได้เชื้อเชิญ มันเลยเถิดการแบ่งปันไปแล้ว อะไรก็ share จากสินทรัพย์..ข้อมูลเลยกลายเป็นหนี้สินไป เป็นภาระอย่างมาก จนหลายคนต้องหาทางกำจัดออกไป
- ผู้คนเรียกร้องหาความง่าย สะดวก
ในยุค Internet ผู้คนยินดีเต็มใจใช้เวลาในการเรียนรู้เรื่อง Excel หรือ Word แต่ในยุค iPhone นั้น อะไรก็ tap-and-go app มันกลายเป็นสัญชาติญาณไปแล้ว คนคาดหวังสิ่งที่ใช้งานง่าย ไม่อยากเสียเวลามานั่งศึกษา มันหมายถึงอะไรก็ต้อง simplify simplify และ simplify ยิ่งในธุรกิจ ความยุ่งยากซับซ้อนถือเป็นบาปกันเลยนะ สินค้าจึงต้องซื้อง่าย หาง่าย บริการเร็ว...ไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยาก ไม่เช่นนั้นคนจะหนีไปหาที่มันสะดวกและง่ายกว่าแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น