++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

กวักมือเรียก "ความมั่นใจ" คืนมา...


บางทีคนเราก็มีช่วงเวลาที่รู้สึกไม่มั่นใจ งง ท้อแท้กันอยู่บ้าง มันเป็นธรรมดา ไม่มีใครที่จะมั่นอยู่ได้ทั้งปีทั้งชาติ แต่ขอให้มันเป็นช่วงเวลาที่สั้นนะ อย่าปล่อยจนเสียศูนย์ พอมันเกิดขึ้นและเราคิดว่าจะฮึดสู้อีกครั้ง ลองแบบนี้ดูได้ไม่เสียตังค์...

อย่าห่อเหี่ยว อย่าจ๋อย: ไม่ว่าจะไม่มั่นใจในระดับไหน ต้องยืดตัวตรง นั่งตรง ยืนตรงให้ได้ การปล่อยให้ร่างกายทิ้งตัว หลังค่อม นั่งแบบหมดอาลัยตายอยาก มันเป็นการสื่อสารว่าเราหมดสภาพ เริ่มที่ตรงนี้ก่อน...ยืดเข้าไว้

อย่าคิดว่าคนอื่นพูดถึงเรา: มันเป็นความกังวลที่ทำให้เราติดกับดักคนอื่น ยิ่งทำให้ขาดความมั่นใจ คนที่มีสติรู้ตัวจะไม่ค่อยใส่ใจว่าใครจะคิดยังไง มันความคิดคนอื่น เราไม่เกี่ยว

เลิกพูดสิ่งแย่ๆกับตัวเอง: คนเราบางทีก็ชอบพูดกับตัวเอง สะกดจิตตัวเอง ถ้ามีแต่เรื่องไม่สร้างสรรค์จะยิ่งหนัก ประมาณว่าฉันอ้วน ฉันมันเลว ฉันน่าเกลียด ฉันแย่ มันบั่นทอน....เปลี่ยนใหม่..เอาให้มันสดใส คิดแต่เรื่องดีดี

ยิ้มเข้าไว้: ฉายแสงความสุข ความดีงามในชีวิตออกมา บางคนก็เครียดจนยิ้มไม่เป็น ยิ้ม..ไม่เสียตังค์ ทำให้เป็น habit ยิ้มมากขึ้น หัวเราะมากขึ้น

ผิดอย่างสง่างาม: โลกนี้ไม่มีใครสมบรูณ์แบบ คุณชายพุฒิภัทรมีแต่ในโทรทัศน์เท่านั้น ถึงแม้เราจะทำผิดก้ไม่ต้องถึงขนาดเสียความมั่นใจ ลองคิดดูว่า..ที่ทำผิดไปมันสำคัญขนาดที่ผ่านไป 3 เดือนแล้ว มันยังรู้สึกอีกไหม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือ เรื่องอะไร มันมี better next time เสมอ

สุดท้าย...Get feedback มาปรับปรุงตัวเอง
อย่าเสียกำลังใจ..ตราบใดยังมีชีวิต ตราบใดยังมีลมหายใจ เราสามารถเรียกความมั่นใจคืนมาได้ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น