++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มีความสัมพันธ์ กับอดีตสามี ซึ่งมีคนรักอยู่แล้ว จะผิดศีลไหม




ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะพระอาจารย์ ดิฉันมีสามีอยู่กินกันมา ๒๐ ปีเคยหย่าขาดกันแล้วแต่กลับมาอยู่ด้วยกันอีกแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสใหม่ มีลูก ๑ คน อายุ ๑๗ แล้วค่ะ

เมื่อประมาณ ๓ ปีก่อน สามีได้พบกับนักศึกษาหญิงซึ่งก็รู้ว่าสามีดิฉันมีครอบครัวแล้ว แต่เกิดชอบพอแอบได้เสียกัน จนนักศึกษาคนนั้นต้ังท้อง ต้องเลิกเรียนหนังสือ เวลาผ่านไป ๒ ปี ดิฉันจึงทราบเรื่อง ด้วยความโกรธดิฉันจึงขอตัดขาดจากสามีและออกปากยกสามีให้หญิงคนนั้น ต้ังใจจะไม่เกี่ยวข้องด้วยอีก

เวลาผ่านไปสักระยะ ด้วยความเหงาประกอบกับอดีตสามีพยายามกลับมาทำความดีเอาใจ ทำให้ดิฉันประพฤติเกินเลยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเค้าอีกโดยที่เค้ายังไม่ได้เลิกรากับนักศึกษาคนนั้น ขณะนี้ดิฉันกลายเป็นผู้ผิดศีล และเป็นมือสามแทนเด็กนั่นไปแล้วหรือเปล่าคะ

ปัจจุบันดิฉันยังมีความหวังว่าครอบครัวจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดิฉันพยายามข่มใจ ตัดใจ แต่ลึกๆ ยังหวังว่าจะให้เค้ากลับมาและเลิกติดต่อกับคนๆ นั้น แต่ก็กลัวบาปว่าจะเป็นการพรากพ่อแม่ลูกเค้าออกจากกัน กราบนมัสการเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - หากว่าอดีตสามีของคุณมีความสัมพันธ์กับนักศึกษาคนนั้น ในฐานะสามีภรรยา (แม้ไม่จดทะเบียนสมรส)โดยมีความเข้าใจร่วมกันว่า จะซื่อตรงต่อกัน หรือเป็นของกันและกัน การที่คุณไปมีความสัมพันธ์ทางเพศกับอดีตสามี โดยรู้ชัดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับนักศึกษาคนนั้น ก็ถือว่าเป็นการผิดศีลข้อที่ ๓ แต่หากว่าความสัมพันธ์ระหว่างอดีตสามีกับนักศึกษาคนนั้น เป็นความสัมพันธ์ฉันคู่รักที่ไม่ผูกพันกัน ให้อิสระแก่กันและกัน หรือเป็นแค่คู่นอน คุณก็ไม่ได้ผิดศีลแต่ประการใด เพราะไม่ได้ล่วงละเมิดผู้ที่มีเจ้าของ


ที่มา https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น