++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เป็นเพราะเราใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน

เป็นเพราะเราใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน
เลยไม่รู้ว่าเสียเวลาไปกับเรื่องอะไรบ้าง
การมองชีวิตในภาพรวม ในภาพกว้างจึงสำคัญมาก

สมมติว่าคนเราอายุ 70 ปีโดยเฉลี่ย เขาพบว่าชีวิตคนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนเตียง คือ นอน 20 ปี นี่อาจจะน้อยไปด้วย เพราะส่วนใหญ่เรานอนวันละ 1 ใน 3 หรือ 8 ชั่วโมง ถ้าอายุ 70 ปี ก็นอนมากกว่า 23 ปี ส่วนเวลาที่ใช้ในการทำงานทั้งชีวิตก็ประมาณ 10 ปี ที่น่าตกใจคือคนส่วนใหญ่ใช้เวลาดูโทรทัศน์ทั้งชีวิต 12 ปี...

ถามว่าเวลาว่างที่เหลือนี้เราจะใช้ทำอะไร จะใช้ไปกับการเที่ยวห้างฯ ใช้เวลากับการเล่นเกมส์ หรือใช้เวลากับสิ่งที่ไม่เป็นสาระ

คนมักจะบอกว่าไม่มีเวลาทำสมาธิ ไม่มีเวลาปฏิบัติธรรม ไม่มีเวลาให้ลูก ไม่มีเวลาให้พ่อแม่ แต่มีเวลาหรือเสียเวลากับเรื่องไม่เป้นสาระ เช่น อยู่หน้าจอโทรทัศน์ 12 ปี อันนี้เป็นการประเมินของฝรั่ง พวกเราอาจจะไม่ได้ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าเราไม่มองชีวิตแบบนี้บ้าง เราจะไม่เฉลียวใจเลยว่า เราใช้เวลาหมดไปกับเรื่องที่ไม่เป็นสาระมากมายแค่ไหน

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น