++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มวลมหาประชาชนจะชนะหรือไม่

Chadasha Panawes
ความเห็นของจิตแพทย์....เวลานี้เราไม่ได้เผชิญหน้ากับคนธรรมดา เรากําลังเผชิญหน้ากับกลุ่มคนที่มีปัญหาบุคลิกภาพแบบ Psychopath ซึ่งถ้าแปลง่าย ๆ ก็คือ พวกสันดานโจรนั่นเอง

มวลมหาประชาชนจะชนะหรือไม่
มีหลายคนถามว่า กปปส.จะชนะหรือไม่ชนะ แน่นอนทุกคนที่เห็นธาตุแท้ของรัฐบาลและพรรคพวกของรัฐบาล อยากให้ชนะ และพร้อมที่จะสนับสนุนกปปส.ไม่ว่าจะเรื่อง การชุมนุม การออกมาเดินแสดงเจตนารมย์ และการบริจาคต่าง ๆ ใจข้าพเจ้าภาวนาให้ กปปส.เป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าเมื่อสวมวิญญาณจิตแพทย์แล้ว ข้าพเจ้าก็รู้สึกถึงความยากลําบากที่กปปส.จะชนะได้ เนื่องจากกปปส.คาดคะเนนางสาวยิ่งลักษณ์ผิดไป ไม่นึกว่าเธอจะทนต่อคําประนามของประชาชนต่อความผิด ความไม่ดีของเธอได้มากขนาดนี้ ข้าพเจ้าคิดว่ามีจุดที่ต้องเข้าใจเพื่อบรรลุสู่ชัยชนะ พวกเราและกปปส.อาจไม่เข้าใจว่า เวลานี้เราไม่ได้เผชิญหน้ากับคนธรรมดา เรากําลังเผชิญหน้ากับกลุ่มคนที่มีปัญหาบุคลิกภาพแบบ Psychopath ซึ่งถ้าแปลง่าย ๆ ก็คือ พวกสันดานโจรนั่นเอง
ในแง่วิชาการพวกสันดานโจร (Psychopath) มีลักษณะเด่นคือ เป็นพวกที่ไม่มีความละอายใจ หรือความอับอาย ต้องการกระทําชั่ว รวมทั้งไม่มีความรู้สึกสํานึกผิดและก็ไม่เคยคิดด้วยว่าตนเองผิด คําอธิบายที่คนเหล่านี้มีให้กับตนเองคือ ความผิดทั้งหมดเป็นของคนอื่นเสมอ นี่คือคําอธิบายปรากฎการณ์ที่คนเป็นล้าน ๆ
ออกมาไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ แต่นางก็ยังใส่หน้ากากยิ้มระรื่นได้ หรือใส่หน้ากากร้องไห้น้ําตาจระเข้ ดังที่ทุกคนได้เห็น สมกับที่เจ้าหล่อนไปเรียนการละครและการแสดงมาจาก..เคนตั๊กกี้ บวกกับใบหน้าท่าทางที่ดูดีเลยทําให้เป็น Psychopath ที่สุดยอด จับพิรุธได้ยากลําบากกว่าพี่ชายเสียอีก ดูตัวอย่างฮิตเลอร์ จนตายก็ยังไม่เคยรับเลยว่าตนเองผิด เพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีความรู้สึกหรือเห็นอกเห็นใจคนอื่นเลย มีแต่ความอํามหิตเลือดเย็น จิตอาฆาต
อีกลักษณะหนึ่งที่เห็นทุกวันซ้ําแล้วซ้ําเล่า ได้แก่ การโกหกหลอกลวงตลอดเวลา และสามารถโกหกได้อย่างแนบเนียนเหลือเกิน สามารถพูดปนระหว่างคําโกหกกับความจริง นางสาวยิ่งลักษณ์สามารถโกหกเปลี่ยนเรื่องได้ทุกวัน นี่ก็ไม่แปลกเพราะเป็นอาการที่เรียกว่า pseudologia fantastica คือ สร้างเรื่องขึ้นเองจากจินตนาการ แล้วยังเชื่ออีกว่าที่ตัวเองโกหกนี่คือความจริง จึงทําให้โกหกได้แนบเนียนมากยากที่จะจับได้ พูดอะไรก็ได้ บิดเบือนอะไรก็ได้ แก้ตัวได้สารพัด เพื่อจะรักษาผลประโยชน์ตนเอง เพื่อที่จะผลักหรือโยนความผิดให้ผู้อื่น จะเห็นได้ว่าลักษณะนี้ไม่ใช่อยู่ที่นางสาวยิ่งลักษณเ์พียงคนเดียว แต่อยู่ในสมาชิกร่วมคณะรัฐบาลด้วย นายเฉลิม อยู่บํารุง เคยเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จิตแพทย์ใช้อธิบายลักษณะของคนที่มีบุคลิกภาพผิดปกติชนิด Psychopath นี้ แต่ต่อไปนี้คงต้องเป็นนางสาวยิ่งลักษณ์แทน เพราะสะท้อนภาพได้ชัดเจนกว่า
พวกสันดานโจรมักเป็นพวกที่มีเสน่ห์ ใครเห็นตอนแรกจะเชื่อถือประทับใจได้ง่าย แต่ต้องใช้เวลานานมาก รวมทั้งต้องมีข้อเท็จจริง มีข้อมูลเปรียบเทียบให้ชัดเจน ถึงจะเห็นได้ว่าอะไรคือความจริง อะไรคือความเท็จ ประเทศไทยเรานี้น่าสงสาร ที่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของกลุ่มสันดานโจรนี้ จึงกลายเป็นแผ่นดินที่ไม่มีความสงบสุข ร้อนเป็นไฟ คนแตกสามัคคี อาฆาตทําร้ายกัน เพราะถูก ยุยงปลุกปั่น ทรัพย์สินทรัพยากรในประเทศก็ถูกคดโกงไปมากแทบจะหมดประเทศแล้ว เพราะเป็นยุคโจรอันธพาลครองเมือง
ถ้าถามว่าจะชนะพวกสันดานโจรนี้ได้อย่างไร คงจะต้องขอยอมรับว่ากลุ่มนี้เป็นพวกที่เอาชนะ ยากมาก ประเทศไทยโชคร้ายที่มีพวกสันดานโจรที่มีความรู้สูง แต่ขาดคุณธรรม มามีอํานาจ
ซึ่งเป็นพวกหลงตัวเอง หลงอํานาจและคิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ สามารถทําได้ทุกอย่างที่ตนเองต้องการ นี่ก็เป็นอาการหนึ่งของกลุ่มนี้ที่เรียกว่า grandiosity บางคนถึงขนาดหลงผิด(delusion)ไม่อยู่กับความเป็นจริงก็มี นี่อาจตอบคําถามได้ว่าบางครั้งทําไมคนไทยถึงสงสัยว่าพวกนี้บ้าหรือดี กฎหมายเอาชนะยาก ที่ผ่านมาพวกนี้จะยอมจํานนต่อศาล และกฎหมายก็ต่อเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจน และ มัดตัวจนดิ้นไม่หลุด แต่ก็ยังหาทางปฎิเสธจนวาระสุดท้ายของชีวิต การไม่ยอมรับศาลรัฐธรรมนูญ นี่ก็เป็นลักษณะหนึ่งของ psychopath
อย่างไรก็ตามเราก็ยังต้องพึ่งระบบยุติธรรมและข้อเท็จจริง เหมือนอย่างตอนที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีข้อเท็จจริงยืนยันทุกขั้นตอน แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่สามารถเอาชนะได้เพราะโจรครองเมือง คนไทยได้เพียงแต่หวังว่าเรายังมีระบบยุติธรรมเป็นที่พึ่งสุดท้ายที่จะรักษาไว้ซึ่งความเที่ยงธรรม เพื่อความอยู่รอดของประเทศไทย เพราะนี่คือคําตอบสุดท้าย ดังนั้นพวกเราทุกคนต้องเรียกร้องให้ ปปช. และระบบยุติธรรมของประเทศไทยแสดงบทบาทของตนเองให้ทันกาล เพื่อให้ประเทศพ้นจากความหายนะครั้งนี้......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น