++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความโกรธเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ง่าย....

ความโกรธเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ง่ายที่เราจะเห็นคนอื่นเป็นศัตรูเพียงเพราะว่าเขาคิดไม่เหมือนเรา เขามีสีผิวไม่เหมือนเรา เขานับถือศาสนาต่างจากเรา เมื่อมีความโกรธแล้วก็มักจะมีเหตุผลมารองรับว่าสมควรที่ต้องโกรธ

ความโกรธมันฉลาด มันจะไม่ยอมอยู่เฉยๆ แต่จะพยายามหาเหตุผลมารองรับว่าความโกรธเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ความโกรธเป็นสิ่งที่ชอบธรรม และเมื่อเป็นความชอบธรรมที่เราโกรธ เราก็สามารถทำร้ายคนอื่นได้อย่างไม่รู้สึกผิด เพราะว่าฉันเป็นฝ่ายถูก แกเป็นฝ่ายผิด ฉันจะทำร้ายแก ทำอย่างไรกับแกก็ได้ เพราะว่าแกผิด ฉันถูก

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น