++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

• 6วิธีสร้างกำลังใจให้ลูกน้องที่หมดไฟ

• 6วิธีสร้างกำลังใจให้ลูกน้องที่หมดไฟ

ที่มา: http://incquity.com/
ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับคนทำงานหรือ พนักงานในออฟฟิศที่เมื่ออยู่มาถึงจุดหนึ่งก็เริ่มที่จะรู้สึกเบื่อหน่ายใน งานที่ทำ เพราะมีความซ้ำซากจำเจ และมีชีวิตอยู่ในแบบเดิมๆทุกวัน ที่เช้าก็ต้องมาเข้าทำงานให้ทันเวลา เมื่อเที่ยงก็ออกไปกินข้าว ตกเย็นก็กลับบ้าน เป็นแบบนี้อยู่ทุกวันจนก้าวสู่แรมเดือนต่อเนื่องเป็นแรมปี ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาพร้อมกันอยู่ในตัว ที่ธรรมดาก็คือเป็นเรื่องปกติที่คนเราย่อมต้องมีความเบื่อหน่ายกันบ้างเป็น ธรรมดาของชีวิตที่ต้องพบเจอแต่สิ่งเดิมๆอยู่ทุกวัน แต่ที่ไม่ธรรมดาตรงที่ว่าดันมาเกิดกับการทำงานในบริษัทนี่สิถือว่าเป็น เรื่องที่อันตรายมากพอสมควร
ในบริษัทที่ถือว่าเป็นองค์กรทางธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงนั้น ความสำเร็จส่วนหนี่งจะวัดกันที่ความสามารถของพนักงาน และจะเกิดผลเสียขนาดไหนถ้าลูกน้องของคุณจู่ๆก็เกิดขาดแรงจูงใจในการทำงาน ขึ้นมาซะเฉยๆ เราจึงมีวิธีการแก้ไขสถานการณ์เมื่อลูกน้องเกิดหมดไฟและขาดแรงจูงใจในการทำ งานมาบอกกัน
ก่อนอื่นต้องสำรวจปัญหาเป็นอันดับแรก
หาข้อมูลว่าทำไมลูกน้องถึงหมดไฟในการทำงาน มีปัญหาส่วนตัว หรือปัญหาในสถานที่ทำงานหรือไม่
การสำรวจปัญหาเป็นสิ่งที่ควรดำเนินการก่อนเป็นอันดับแรก โดยการหาข้อมูลว่าทำไมลูกน้องคนดังกล่าวถึงหมดไฟในการทำงานมีปัญหาในเรื่อง อะไรหรือเปล่า ทั้งในเรื่องส่วนตัว หรือปัญหาในสถานที่ทำงานและปัญหากับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ เกี่ยวข้องกับหน้าที่ในการทำงานในส่วนไหนหรือไม่อย่างไร เช่น หน้าที่ที่คุณมอบหมายให้ไม่ใช่สิ่งที่ชอบและถนัดของพนักงานคนดังกล่าว เลยทำให้ไม่มีใจในสิ่งที่ทำจนเป็นเหตุให้หมดไฟในการทำงานในที่สุด ซึ่งวิธีการสำรวจหาต้นกำเนิดของปัญหานี้ทำได้ง่ายมาก โดยคุณผู้เป็นเจ้าของบริษัทต้องคอยหมั่นสังเกตและตรวจสอบพฤติกรรมของลูกน้อง ที่มีปัญหาคนดังกล่าวว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร หรือวิธีที่สองคือ การสอบถามจากพนักงานรายอื่นๆที่เป็นเพื่อนร่วมงานกันกับพนักงานคนดัง กล่าว เมื่อทราบปัญหาแล้วจะได้ทำการแก้ปัญหาได้ถูกจุด โดยวิธีการแก้ปัญหาที่ลูกน้องหมดไฟในการทำงานมีดังต่อไปนี้
1.พูดคุยและให้กำลังใจ
การพูดคุยและให้กำลังใจพนักงานเป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยง่ายที่สุด เพียงคุณผู้เป็นเจ้าของหรือนายจ้างเดินเข้าไปสอบถามและพูดคุยถึงปัญหาที่ เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และจะให้ช่วยเหลือในส่วนไหนบ้างที่จะทำให้ลูกน้องคนดังกล่าวเกิดแรงกระตุ้น แรงจูงใจที่จะทำงานอีกครั้งด้วยการพูดจาที่เป็นกันเอง แต่คุณควรพึงระวังไว้สักนิดว่าในการเข้าไปพูดคุยนั้น คุณควรเข้าไปในฐานะเพื่อนหรือผู้ร่วมงานที่ทำงานอยู่ในบริษัทเดียวกันที่ พร้อมจะให้ความเข้าใจและช่วยเหลือในทุกเรื่อง ไม่ควรจะเข้าไปในฐานะเจ้านายกับลูกน้องเพราะบางทีคุณอาจจะยิ่งทำให้ สถานการณ์เลวร้ายขึ้นก็เป็นได้
2.ย้ายแผนก
การย้ายแผนกนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่แรงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ซึ่งอาจเกิดมาจากการที่คุณไปสืบทราบมาว่าแผนกในปัจจุบันที่ลูกน้องคนดัง กล่าวปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นไม่ใช่สิ่งที่ตัวของพนักงานเองมีความถนัดเป็น พิเศษแต่อย่างใด จึงสมควรที่จะย้ายไปยังตำแหน่งที่มีความเหมาะสมมากกว่านี้ หรือถ้าเกิดจากความขัดแย้งกับพนักงานคนอื่นๆในแผนกนี้ก็สามารถที่จะย้ายไปทำ งานยังแผนกอื่นได้ แต่ควรต้องแน่ใจให้ดีเสียก่อนว่าพนักงานคนดังกล่าวจะไม่ไปสร้างปัญหายังแผนก อื่นอีก
3.เปลี่ยนบรรยากาศจัดที่ทำงานใหม่
การจัดสถานที่ทำงานใหม่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงาน
วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ดีมากอีกวิธีหนึ่งที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำ งานให้ลูกน้องได้ดี เพราะการเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ จัดสถานที่ภายในห้องทำงานใหม่ให้รับกับบรรยากาศภายนอกจะช่วยกระตุ้นให้เกิด ความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงาน ช่วยลดความเบื่อหน่ายและซ้ำซากจำเจในเวลาทำงานที่อยู่ในสถานที่แบบเดิมๆได้ ดีทีเดียว
4.ส่งไปอบรมสัมมนา
การส่งไปอบรมสัมมนาในตามงานต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นวิธีการแก้ไขที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะการที่ส่งพนักงานไปอบรมสัมมนาจะช่วยสร้างความรู้ให้ก่อเกิดกับตัว พนักงานเองถือว่าเป็นการเปิดหูเปิดตาของพนักงานเพื่อนำมาสร้างไอเดียและแรง จูงใจใหม่ๆให้เกิดขึ้นและจะได้นำความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนาดังกล่าวมาใช้ กับการทำงานของตัวพนักงานเองและจะมีส่วนต่อการพัฒนาบริษัทในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลทางจิตวิทยาต่อตัวพนักงานเองด้วย เพราะการที่ถูกส่งไปในนามของทางบริษัทจะทำให้ตัวพนักงานคนดังกล่าวเห็นว่า ตัวเองมีความสำคัญกับทางบริษัทมากขนาดไหนด้วย
5.ขึ้นเงินเดือน
ถ้าเปรียบวิธีการแก้ปัญหาลูกน้องหมดไฟในการทำงานเป็นยาชนิดต่างๆแล้ว 4 วิธีก่อนหน้านี้จะเป็นเพียงแค่ยาเม็ดที่ใช้ทานเท่านั้น แต่วิธีการแก้ปัญหาลูกน้องหมดไฟในการทำงานด้วยวิธีขึ้นเงินเดือนจะถือเป็นยา ที่ใช้ฉีดโดยเข็มเข้าไปสู่เส้นเลือดใหญ่โดยตรง เป็นยาขนานแรงที่หลายบริษัทใช้ในการแก้ไขปัญหานี้ดังกล่าวและประสบความ สำเร็จอย่างสูงมาโดยตลอดด้วยวิธีการนี้ เพราะบ่อยครั้งที่พนักงานหมดไฟไม่อยากที่จะทำงานเพราะเห็นว่าตนเองทำงานหนัก และเหนื่อยมากกว่าหลายเท่าตัวนักเมื่อเทียบกับเงินเดือนที่ได้ จึงเกิดความท้อถอยบ่อยครั้งและอาจจะมองหาสถานที่ทำงานใหม่อยู่ก็เป็นได้จึง ทำงานให้กับคุณไม่เต็มที่นัก ซึ่งการขึ้นเงินเดือนบางครั้งอาจจะไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกจุดนัก แต่ถือเป็นการแก้ปัญหาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
6.ให้ลาพักร้อน
การให้ลูกน้องได้ลาพักร้อน เปรียบเสมือนการให้ชาร์ตไฟในตัวหลังจากอ่อนล้าจากการทำงาน
การให้ลูกน้องที่มีปัญหาในเรื่องนี้ได้ลาพักร้อนไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น หรือระยะยาว แบบมีกำหนดหรือไม่มีกำหนดก็ตาม เป็นวิธีการแก้ปัญหาแบบสุดท้ายที่พึงจะกระทำได้สำหรับการแก้ปัญหาในเรื่อง นี้ โดยการให้ลูกน้องได้ลาพักร้อนก็เพื่อให้ได้พักผ่อนได้เต็มที่จากการทำงาน เปรียบเสมือนการได้ชาร์ตไฟไปในตัวหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยอ่อนล้ามาจากการทำ งานตลอดเวลาอันยาวนาน และอาจจะทำให้พนักงานคนดังกล่าวได้คิดทบทวนสร้างทัศนคติใหม่ๆที่ดีในการทำ งานก็เป็นได้ ซึ่งการเข้าไปพูดคุยในเรื่องการลาพักร้อนกับลูกน้องควรทำด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิดขึ้นมาก็เป็นได้
บางครั้งการหมดไฟในการทำงานของลูกน้องของคุณอาจจะมาจากสาเหตุที่คุณคาด ไม่ถึงก็ได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะแก้ปัญหาก็คือการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นมา ตั้งแต่ต้นน่าจะมีประโยชน์มากกว่า ควรสร้างแรงจูงในการทำงานให้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะให้ผลการทำงาน ของลูกน้องคุณออกมาดีอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้น แต่สำหรับลูกน้องบางคนก็อาจจะมีวิธีการแก้ปัญหาง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่คุณให้ความเคารพในสิทธิขั้นพื้นฐานที่เจ้านายพึงจะมีกับลูกน้อง เรื่องดังกล่าวก็อาจจะไม่เกิดขึ้นมาก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น