++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"ทางสองแพร่ง" - ผ่าน Thanong Fanclub


ธวัชชัย จรูญชาติ
ผ่าน Thanong Fanclub

"ทางสองแพร่ง

การเมืองไทยกำลังเข้าสู่ทางตันมีความขัดแย้งที่ร้าวลึกมากยิ่งขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาลนำโดยกำนันสุเทพ และนายกปูและทักษิณผู้เเป็นพี่ชายที่แสนดีที่ต้องการรักษาอำนาจการเมืองต่อไปฝ่ายผู้ชุมนุมต้องการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งฝ่ายรัฐบาลปูต้องการเลือกตั้ง ไม่ต้องการปฏิรูป เพราะว่าถ้ามีการปฏิรูประบอบทักษิณจะอยู่ไม่ได้
ตัวแปรคือทหาร และบิ๊กตู่ ผบทบได้ออกมาแย้มว่า
การปฏิวัติขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อะไรก็เกิดขึ้นได้

คำถามก็คือ ถ้าทหารจะปฏิวัติ จะปฏิวัติให้ใคร?

อย่างที่เขียนมาตลอดจะอ่านการเมืองไทยโดยไม่ดูมือที่มองไม่เห็นของสหรัฐอเมริกาไม่ได้ เพราะสหรัฐฯอยู่เบื้องหลังการเมืองไทยอย่างลึกซึ้งมาตลอดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา อิทธิพลสหรัฐฯต่อการเมืองไทยลงลึกและกว้างมาก
แต่นักวิชาการไทย คนไทยไม่ได้ศึกษาและไม่ได้ตระหนักกัน เพราะว่าโดนครอบมานาน
จนเห็นอิทธิพลสหรัฐฯจนเป็นเรื่องปกติ หรือเป็นทาสเรือนเบี้ยจนเคยชิน สหรัฐฯเล่นไพ่ทุกขา แจกไพ่ให้ทุกพรรคการเมือง ทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์และทหาร ออกขาใหนก็กินเรียบ แต่พอลุงกำนันออกมาประท้วงรัฐบาลปู ปรากฎว่าเป็นปรากฎการณ์ใหม่
ไม่ได้อยู่ในไพ่สหรัฐฯ เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง จึงน่าจะทำให้สหรัฐฯมีความกังวลใจเป็นพิเศษว่า ประเทศไทยอาจจะออกจากวงโคจรอิทธิพลของสหรัฐฯ

ดังนั้นสหรัฐฯจึงต้องลงทุนออกมาสนับสนุนรัฐบาลปูอย่างออกหน้าออกตา
แทรกแซงการเมืองไทยอย่างชัดเจน หนุนเลือกตั้ง ไม่เอาการปฏิรูปประเทศไทย
ถือได้ว่าสหรัฐฯสนับสนุนระบอบทักษิณโดยตรง เพราะว่าได้ประโยชน์ทางด้านภูมิศาสตร์การเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
1. ฐานทัพที่อู่ตะเภา
2. บ่อน้ำมันในอ่าวไทย
3. พันธมิตรความมั่นคงในทะเลจีนใต้
และ 4. เขตการค้าเสรีTrans Pacific Partnership

เรื่องน้ำมันเป็นเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ที่เหลือเป็นเรื่องภูมิศาสตร์การเมือง
ที่สหรัฐฯกำลังจะปิดล้อมจีน เพื่อลดอำนาจจีนในภูมิภาคนี้ ประเทศไทยกลายเป็นบริวารประเทศของสหรัฐฯ ในเกมการเมืองมหาอำนาจนี้

ถ้าบิ๊กตู่จะปฏิวัติ แน่นอนต้องปฏิวัติให้รัฐบาลปู เพราะว่าเป็นที่แน่ชัดว่าทหารอยู่ฝ่ายรัฐบาล และถ้าให้ตีความลึกลงไปอีกชั้น ทหารจะปฏิวัติให้อเมริกา ที่ต้องการได้ไทยเป็นรัฐบริวารในการปิดล้อมจีน หรือทำสงครามกับจีนในอนาคต ประเทศไทยเป็นประเทศที่มียุทธศาสตร์ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ ถ้าจะทำสงครามกับจีนโดยไม่ได้ไทยเป็นฐาน จะลำบากมากสำหรับสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้สื่อต่างประเทศถึงได้พูดเป็นเสียงเดียวว่าให้ไทยไปเลือกตั้ง และแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปและจุดยืนของผู้ชุมนุม เพราะว่าการปฏิรูปที่กำลังจะเกิดขึ้น สหรัฐฯไม่แน่ใจว่าจะคุมอยู่หรือเปล่า
จะออกหัวหรือจะออกก้อยก็ไม่รู้ เกมการเมืองนี้ลึกซึ้ง

เราต้องอ่านเกมให้ออก นักวิชาการไทย หรือนักวิเคราะห์ไทยที่ต้องการเลือกตั้ง
ก็แสดงความเห็นออกไปเพราะได้ประโยชน์จากระบอบทักษิณ หรือสหรัฐฯ หรือไม่ก็รู้เท่าไม่ถึงการ พูดง่ายๆว่าซื่อบื้อ เลือกตั้งไป รัฐบาลปูก็กลับมา วงจรอุบาทว์กลับมา
การคอรัปชั่นดำเนินต่อเนื่อง และประเทศไทยจะเป็นบริวารสหรัฐฯแนบแน่นมากยิ่งขึ้น
สูญเสียความเป็นกลางในการคบกับจีน เราไม่ได้เป็นศัตรูกับจีน แต่สหรัฐฯกำลังดึงไทยไปเป็นศัตรูกับจีน โดยที่ผลที่จะตามมาจะเป็นภัยใหญ่หลวงสำหรับประเทศ กำนันสุเทพและผู้ชุมนุมต้องการกำจัดระบอบทักษิณก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง จะทำได้ ก็เข้าข่ายปฏิวัติประชาชน ถ้าต้องใช้แนวทางรัฐธรรมนูญปกติในการล้มรัฐบาลปู สามารถทำได้
เพราะว่ารัฐบาลปูหมดความชอบธรรมและเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญที่ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่ยอมรับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ สามารถร้องศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งให้รัฐบาลปูเป็นโมฆะได้

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็จะเรียบง่าย แต่อย่างที่บอกผลประโยชน์มันใหญ่หลวง
เกี่ยวข้องกับมหาอำนาจ ถ้าสหรัฐฯจะยอมให้ปูไป รัฐบาลชั่วคราว ต้องเป็นคนที่สหรัฐฯไว้ใจ จะได้ดำเนินการต่อเรื่องน้ำมัน เรื่องฐานทัพ ไม่งั้นสหรัฐฯจะขวางผ่านสงครามตัวแทน ทั้งในแวดวงนักการเมือง ทหาร ตำรวจ นักวิชาการ และสื่อ บิ๊กตู่แม้ว่าจะกุมสถานการณ์ แต่ก็มีแนวโน้มเอียงไปในทางปูและสหรัฐฯ ส่วนกำนันสุเเทพและผู้ชุมนุมต้องการปฏิรูปประเทศอย่างถอนรากถอนโคน

เมื่อเป็นเช่นนี้ หนีไม่พ้นที่จะต้องมีการปะทะกันรุนแรงมากขึ้น และท้ายที่สุดต้องวัดดวงว่าใครจะมีกำลังมากกว่ากัน เพราะว่าทักษิณไม่ยอมอยู่แล้วที่จะสิ้นอำนาจ ส่วนสหรัฐฯอาจจะประนีประนอมได้ ถ้าผลประโยชน์ของตัวเองได้รับการปกป้อง แต่ ณ ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะลงเอยอย่างไร เเพราะว่าฝ่ายลุงกำนันก็ไม่มีทางเลือก ยกเว้นต้องชนะอย่างเดียว

28/12/13"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น