++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แถลงการณ์เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์เพื่อปฏิรูปประเทศไทยฉบับที่ 3


วิทยา กุลสมบูรณ์
แถลงการณ์เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์เพื่อปฏิรูปประเทศไทยฉบับที่ 3

ตามที่ นพ.ประดิษฐ์สินธวณรงค์รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2556 ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์อาสาตั้งเต็นท์พยาบาลสนามเพื่อปฐมพยาบาลผู้ชุมนุมเบื้องต้นที่ได้รับบาดเจ็บก่อนลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาลและกล่าวว่าเจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตและลำเลียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกยิงในที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่เพื่อมารักษาแต่ถูกขัดขวางโดยผู้ชุมนุมและมีการยิงปืนใส่เฮลิคอปเตอร์ที่ลำเลียงผู้ป่วยดังที่ได้ปรากฏเป็นข่าวแล้วนั้น ทางเครือข่ายฯซึ่งได้ออกปฏิบัติการช่วยเหลือและดูแลประชาชนผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงในวันที่ 26 ธ.ค. 2556 ใคร่ขอชี้แจงดังนี้
1. การทำงานของเครือข่ายฯอาศัยแพทย์อาสา พยาบาลอาสา และเจ้าหน้าที่อาสาจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศที่มาปฏิบัติงานร่วมกันด้วยความสมัครใจและมุ่งช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บทุกฝ่ายโดยมิได้รับคำลั่งจากกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานใดและอาศัยทรัพยากรที่เตรียมกันมาเองและได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาโดยมิได้รับการสนับสนุนจากรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด
2. ในวันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งโรงพยาบาลตำรวจทางเฮลิคอปเตอร์จากบริเวณสนามฟุตบอล ภายในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงโดยไม่มีการขัดขวางโดยประชาชนผู้ชุมนุมแต่อย่างใด เนื่องจาก ผู้ชุมนุมยังอยู่ด้านนอกของสนามกีฬาและถูกระดมยิงด้วยแก๊สน้ำตาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ การกล่าวอ้างของนพ.ประดิษฐ์ว่าการลำเลียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกยิงในที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่ถูกขัดขวางโดยผู้ชุมนุมและมีการยิงปืนใส่เฮลิคอปเตอร์ที่ลำเลียงผู้ป่วยจึงเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง
3. ในวันดังกล่าวกลับมีการคุกคามแพทย์และพยาบาลอาสา โดยพยาบาลอาสาที่กำลังกู้ชีพผู้ป่วยในรถพยาบาลถูกยิงเข้าที่ปอดได้รับบาดเจ็บสาหัสแพทย์และพยาบาลอาสาถูกขู่คุกคามโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีบุคคลที่แต่งเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจทำลายรถยนต์ของแพทย์และพยาบาลอาสาที่เข้าไปช่วยเหลือให้การรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมหลายกรณีดังกล่าวทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่พยาบาลอาสาไม่ได้รับการคุ้มครองตามหลักกาชาดสากลและไม่ได้ถูกกล่าวถึงในคำแถลงของ นพ.ประดิษฐ์แต่อย่างใด
สิ่งที่นพ.ประดิษฐ์แถลงดังกล่าวจึงเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงและเป็นการกล่าวหาประชาชนผู้ชุมนุมโดยปราศจากมูลความจริง เครือข่ายฯจึงขอเรียกร้องดังนี้
1.ขอให้นพ.ประดิษฐ์แสดงความรับผิดชอบต่อคำแถลงดังกล่าวโดยขอโทษต่อประชาชนผู้ชุมนุมและลาออกจากตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
2. ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ทุกฝ่ายที่อาสามาช่วยดูแลผู้ชุมนุมตามหลักกาชาดสากล
เครือข่ายอาสาทางการแพทย์เพื่อปฏิรูปประเทศไทย
29 ธ.ค.2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น