++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คิด 4 แบบ

คิด 4 แบบ

คิดแบบที่ 1 : คิดอย่างท้าทาย คือเป็นอะไรที่ผมเองฝึกคิดอยู่เสมอ และชอบคิดอยู่เสมอว่าอยากให้พวกเราทำ คือเวลาเห็นอะไรแล้วคิดว่าเอ๊ะอันนี้ถ้าเราทำได้จะวิเศษที่สุดในโลกเลย

คิดแบบที่ 2 : คิดอย่างแตกต่าง เป็น part หนึ่งของยุทธศาสตร์ของความคิด ถ้าคุณขับรถขึ้นบนห้างเซ็นทรัลซึ่งมีรถเยอะเราต้องขับตามๆ เขาไป ถ้าคุณขับตามเขาไปอย่างนั้นคุณได้ที่จอดแน่นอนเลยแต่หลังเขาแน่นอน ถ้าคุณไม่ยอมรับ ขับตามเขาไปแบบนี้ ขับๆ ไปแล้วเราเลี้ยวนั่นก็คือเรากำลังหาอะไรที่แตกต่าง อันนี้ก็เป็นอีกอันหนึ่งที่เราหาอะไรที่มันแตกต่าง บางทีถ้าคุณคิดอะไรที่แตกต่างอาจดูประหลาดๆ บ้าง แต่อันนี้ผมใช้ในยุทธศาสตร์ของผมเสมอ ยุทธศาสตร์มีหลายวิธี แต่ยุทธศาสตร์ที่ผมใช้อยู่คือการทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นเขา

คิดแบบที่ 3 : คิดแบบสร้างสรรค์ เป็นเรื่องดีๆ ที่ช่วยเสริมความคิดให้กับตัวเอง อันนี้
ภาษาอังกฤษคือ positive thinking คือมีสติ ไม่ใช่ใครพูดอะไรก็ดีหมด สิ่งที่เราคิดว่าดีสร้างสรรค์ต้องดูว่ามีเหตุผลที่พอรับได้ไหม เวลาที่ได้ยินอะไรให้มองบวกและมองลบสลับกันแล้วชั่งน้ำหนัก ถึงค่อยคิดตัดสินใจ

คิดแบบที่ 4 : คิดแบบเชื่อมโยง เป็นการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษเรียกว่า system thinking ผม
เอามาแปลเป็นภาษาไทย มันไม่ได้เป็นการคิดแบบเป็นระบบ แต่มันเป็นการคิดอย่างเชื่อมโยง
บุญคลี ปลั่งศิริ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น