++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลูกป่วยเป็นโรคกระดูกงอก ถ้าตายไป ลูกจะอยู่อย่างไร




วาสนา มีแก้ว ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะ ตอนนี้สงสารพี่ชายเห็นเขาเครียดเรื่องลูกที่เป็นโรคกระดูกงอก เขาพูดว่าถ้าเขาตายไปลูกเขาจะอยู่ยังไง ก็บอกเขาว่าทุกคนเกิดมาก็ต้องตายอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องอนาคตเลย เราก็ต้องใช้ชีวิตแบบไม่ประมาทด้วยแต่อยากได้ข้อคิดกำลังใจให้เขาเข้มแข็งต่อสู้มากกว่านี้แต่ไม่รู้จะบอกอย่างไรดีค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - มีหลายคนที่เกิดมาพิการ บางคนไม่มีแขนและขา บางคนสมองพิการ แต่ก็สามารถพึ่งตนเองได้ตั้งแต่เล็ก และทำสิ่งที่คนธรรมดาทำได้ยาก ล่าสุดมีข่าวว่า สาวไต้หวันซึ่งสมองพิการแต่กำเนิด เดินเหินไม่ได้ พูดไม่ได้ แต่สามารถเรียนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐ คนเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ยืนยันว่ามนุษย์เรามีศักยภาพมากมาย แม้ร่างกายจะไม่เป็นใจ แต่ขอให้ใจสู้ พากเพียรฝึกฝนตน ใช้ทุกอย่างที่มีให้เกิดประโยชน์เต็มที่ ก็สามารถอยู่ในโลกนี้ได้อย่างมีความสุขด้วยน้ำพักน้ำแรงของตน

ข้อสำคัญอยู่ตรงที่พ่อแม่จะต้องช่วยให้เขาเกิดความมั่นใจและความพากเพียร อย่าประคบประหงมเขามากเกินไป อย่าเห็นว่าเขาเป็นคนไร้ความสามารถ พยายามกระตุ้นให้เขาพึ่งตนเองให้ได้ รวมทั้งให้เวลาแก่เขา ยอมเห็นเขาพลั้งพลาดบ้าง แล้วในที่สุดเขาก็จะช่วยตนเองได้ ไม่ว่าพ่อแม่จะอยู่หรือไป เขาก็อยู่ได้ด้วยดี

ในทางตรงข้ามหากพ่อแม่เอาแต่ประคบประหงมลูก ทำให้ทุกอย่าง อย่าว่าแต่คนป่วยคนพิการเลย แม้แต่คนที่มีอวัยวะครบ ๓๒ ร่างกายปกติ ก็อาจกลายเป็นคนที่ทำอะไรไม่เป็น ช่วยตัวเองไม่ได้ คนอย่างนี้ต่างหากที่น่าเป็นห่วง

ที่มา https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น