++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อยากมีชีวิตเรียบง่าย แต่ขัดใจพ่อแม่ จะอกตัญญูไหม



ปุจฉา - กราบนมัสการคะ พระอาจารย์ หนูอยากขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ เรื่องมีอยู่ว่า มีครอบครัวหนึ่งพ่อแม่ดูแลเลี้ยงลูกมาอย่างดี ให้การศึกษา จบปริญญาเมืองนอก ลูกมีหน้าที่การงานที่ดี รายได้สูง มีความสนิทกันมาก เมื่อลูกแต่งงานก็ยังไม่แยกย้ายครอบครัวออกไป

แต่มาวันหนึ่ง ลูกคิดอยากลาออกไปทำการเกษตร ทำนา เนื่องด้วยอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย อยากมีเวลามากขึ้น เพราะงานปัจจุบันต้องเดินทางอยู่ตลอด และไม่ใช่สิ่งที่ลูกอยากทำสักเท่าไร เพียงแต่ว่า รายได้ดี มีความมั่นคง

คำถาม : ลูกควรจะมองเหตุการณ์นี้ว่าอย่างไร ลูกควรจะเลือกสิ่งที่ปรารถนา ถ้าทำจะถือว่าอกตัญญูหรือไม่ หรือว่าควรทำตามพ่อแม่ต่อไปขอพระอาจารย์ให้ชี้แนะด้วยคะ ขอบคุณคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คนเราควรจะมีชีวิตของตนเอง โดยเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับตนและหากมองไปถึงประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วยก็ยิ่งดี

สิ่งที่ดีสำหรับตนและส่วนรวมนั้นไม่จำเป็นต้องวัดที่มูลค่าหรือเม็ดเงินที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญกว่านั้นคือคุณค่าทางนามธรรม เช่น ความสุขใจ ความเจริญงอกงามของชีวิต ความก้าวหน้าในทางธรรม เป็นต้น แต่ก็ต้องคำนึงถึงรายได้ที่สามารถหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตดังกล่าวได้ โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วย

กรณีที่คุณพูดถึงนั้น อาตมาไม่คิดว่าเป็นความอกตัญญู เพราะคุณไม่ได้เนรคุณหรือทำร้ายพ่อแม่ เพียงแต่ทำสิ่งที่ไม่ถูกใจหรือไม่เป็นไปตามความคาดหวังของพ่อแม่เท่านั้น จะว่าไปแล้วผู้ที่เป็นลูกอาจมองว่า การมีวิถีชีวิตอย่างใหม่ จะทำให้ตนมีเวลาให้แก่ครอบครัว รวมทั้งดูแลพ่อแม่ได้ดีขึ้นก็ได้

พึงตระหนักว่า การตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นั้นไม่จำเป็นต้องให้ในรูปตัวเงินหรือวัตถุสิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือการให้สิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจ เช่น ความรักความใส่ใจ และธรรมะ โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวที่มีกินมีใช้ไม่ขาดแคลนวัตถุแล้ว

อย่างไรก็ตามคุณควรเข้าใจความรู้สึกของพ่อแม่ด้วย ท่านอยากให้คุณสบาย ไม่อยากเห็นลูกลำบาก อีกทั้งท่านคงมีความคิดแบบคนส่วนใหญ่ ที่เห็นว่าอาชีพที่ดีคืออาชีพที่มั่นคง รายได้ดี และไม่ต้องเหนื่อยมาก ดังนั้นคุณจึงควรทำความเข้าใจกับท่าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

แต่หากคุณสามารถทำให้ท่านเห็นว่าคุณมีความสุขกับวิถีชีวิตใหม่ยิ่งกว่าเดิม ท่านก็คงจะเบาใจ และสนับสนุนคุณในที่สุด

ที่มา https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น