++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เป็นกะเทย จะบวชได้ไหม หรือควรแค่ปฏิบัติธรรม



ปุจฉา - กราบนมัสการพระคุณเจ้า ลูกมีเรื่องทุกข์ใจอยากจะสอบถาม ด้วยความที่ลูกเกิดเป็นเพศที่สามในชาตินี้ โดยมีกายเป็นชายใจเป็นหญิง แต่เนื่องจากตัวลูกเองเคยประสบพบกับความอกหักทำให้ลูกกลับมาสนใจธรรมะมากขึ้นลูกอ่านบทความธรรมะ หลักธรรมคำสอนจากเพจธรรมะต่างๆ ทำให้ลูกมีสติมากขึ้น รู้ว่าตัวเองเกิดมาควรจะใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ทำกรรมดี ละเว้นกรรมชั่ว ลูกมีความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมมากตอนนี้ ทำให้ลูกเกิดความรู้สึกไม่อยากทำบาปเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการผิดศีลข้อ ๓ ลูกจึงเกิดความทุกข์ใจ และ สับสน ว่าชีวิตลูกควรจะทำยังไงต่อไป ลูกควรจะไปบวชดีไหม เพราะตัวลูกเองก็มีความศรัทธาตั้งใจจริงๆ อยากหาคำตอบให้กับชีวิตตัวเอง ลูกไม่ได้มีเจตนาอื่นแอบแฝง แต่ศรัทธาในคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างใจจริง

ลูกจึงอยากทราบว่าคนที่เป็นกะเทยอย่างข้าพเจ้าจะสามารถบวชได้ไหม ถึงแม้ตอนนี้ข้าพเจ้าจะผมยาว แต่ก็ยังไม่ได้แปลงเพศ ไม่ได้เสริมหน้าอก หรือ ข้าพเจ้าควรจะไปปฏิบัติธรรมแทนการบวชจะดีกว่า เพราะส่วนตัวข้าพเจ้าเอง ก็คิดว่าการเวียนว่ายตายเกิดอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าไม่ปรารถนา ได้โปรดให้คำชี้แนะแก่ลูกด้วย ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คนเราไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ควรยอมรับตัวเองอย่างที่เป็น แม้สิ่งที่เป็นนั้นทีแรกจะนำความทุกข์มาให้ แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับมันให้ถูกต้อง มันก็ไม่อาจทำความทุกข์ใจได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็น ความเจ็บป่วย ความยากจน ความพิการ หรือเพศสภาวะที่ไม่เหมือนคนอื่น ธรรมนั้นมีความสำคัญตรงที่สามารถช่วยให้จิตใจก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้นไปได้ รวมทั้งก้าวข้ามสิ่งสมมุติอื่น ๆ เช่น ความเป็นหญิง ความเป็นชาย กระทั่งก้าวข้ามความเป็นมนุษย์ และความเป็นฉัน เป็นนั่นเป็นนี่

ดังนั้นอาตมาจึงอนุโมทนาด้วยที่คุณมีใจใฝ่หาธรรม และอยากปฏิบัติธรรมให้เกิดผล ในชั้นนี้อาตมาอยากแนะนำให้คุณปฏิบัติธรรมในสภาพฆราวาสไปก่อน อย่าเพิ่งปักใจว่าจะบวช เพราะการบวชนั้นมีเงื่อนไขมากมาย ซึ่งอาจทำให้คุณไม่อาจปฏิบัติธรรมได้อย่างสบายใจ ระหว่างที่ปฏิบัติธรรมก็ขอให้มั่นคงในศีล ๕ เป็นอย่างน้อย หากทำได้ต่อเนื่อง คุณจะเห็นผลและเกิดความมั่นใจในธรรมมากขึ้น

ที่มา https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น