++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ถ้าเรามีสติ หมั่นมองตนเสมอ ๆ

ถ้าเรามีสติ หมั่นมองตนเสมอ ๆก็จะรู้ว่า ไม่ใช่แค่ความโกรธ ความเศร้าเท่านั้น ความเพลิดเพลิน ความดีใจ ความปีติ ความสำเร็จ ก็ไม่น่าเอาเหมือนกัน

บวกกับลบที่จริงก็ไม่ต่างกัน มันมีธรรมชาติเหมือนกัน เพียงแต่มันมาคนละลักษณะนั่นเอง สุดท้ายก็มีผลอย่างเดียวกัน คือ ถ้าไปยึดมั่นก็เป็นทุกข์เท่ากัน

ถ้าเรามีสติ ดูใจเสมอ ก็จะเห็นว่าไม่มีอะไรเที่ยงเลย มันเป็นเช่นนั้นเอง วันนี้เราชนะ พรุ่งนี้ก็อาจจะแพ้ วันนี้เราสำเร็จ พรุ่งนี้ก็อาจล้มเหลวได้ เราจึงไม่ควรประมาท และไม่ควรดีใจมาก

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น