++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โครงการ h กำลังสาม (Holistic Happy Hospital)



โครงการ h กำลังสาม (Holistic Happy Hospital) เป็นโครงการที่ดำเนินการใน รพ.ชุมชน 3 แห่งคือ ท่าสองยาง ปางมะผ้า และหล่มเก่า โดยมีแนวคิดว่าความสุขของคนทำงานคือพลังเกื้อหนุนต่อความสำเร็จขององค์กร สิ่งท้าทายก็คือทำอย่างไรให้บุคลากรมีความสุขในการทำงานแล้วเชื่อมโยงส่งผลต่อชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ชุมชน และสังคม เป็นการผสมผสานแนวคิดหลายอย่างเข้าด้วยกัน ทั้ง Happy 8, SHA ฯลฯ มีการดำเนินงานเป็น 3 phase คือ คิด, สร้าง, สุข ในช่วงแรกนี้เป็นการเก็บข้อมูลพื้นฐานของทั้ง 3 รพ. โดยมีทีมงานของ อ.โม่งและ อ.ม่อย มาทำการการศึกษา
ผมไปถึงหล่มเก่าในตอนค่ำของวันที่ 21 มค. และระหว่างที่ยืนคุยกับคุณหมอติ๊กกับ อ.ม่อยอยู่หน้าที่พักร่วมชั่วโมง ก็เกิดความคิดที่ไหลเลื่อนขึ้นดังนี้
ผู้บริหารควรถอยตัวออกมาเป็นผู้สังเกตการณ์เท่าที่จะเป็นไปได้ เสมือนการเจริญสติที่เราถอยออกมาสังเกตความคิดของเรา จะทำให้เรารับรู้ความเป็นไป และเปิดช่องให้ผู้คนต่างๆ สื่อสารกับเราได้ง่ายขึ้น
คนทำงานตีกรอบความคิดและศักยภาพของตนเองด้วยภูผาที่ใหญ่ยิ่งสองประการ คือความรู้ที่ได้รับการอบรม และเป้าหมายขององค์กร ทำให้ขาดอิสระในการใคร่ครวญและตัดสินใจในสิ่งที่เหมาะสม หรือใช้งานประจำของตนเองเป็นตัวเดินเรื่องในการพัฒนา จะใช้เครื่องมือที่ได้รับการอบรมมาก็ต้องระวังที่จะทำให้ถูกแบบแผน รับนโยบายมาก็กลัวว่าจะทำไม่ได้ตามเป้าหมาย
ในระหว่างการทำโครงการ ควรสรุปบทเรียนทุกย่างก้าว ไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ไม่สำเร็จก็ได้เรียนรุ้ถึงลักษณะของปัญหาอุปสรรค และวิธีการที่ใช้ไป เพื่อในคราวต่อไปจะหาหนทางที่แตกต่างไปจากเดิม
การพัฒนาให้เกิดความสุข ควรประกอบด้วย (1) การดับความทุกข์ร้อนในปัจจุบัน (2) การเจริญสติให้มีความสุขในทุกสิ่งแวดล้อม (3) การจุดประกายให้เกิดการระเบิดจากภายใน
ถ้าทำให้เกิด Happy hospital ได้จริง น่าจะเป็นบทเรียนสำหรับทุกภาคส่วนในชุมชน
ผมใช้เวลาสองชั่วโมงจากเพลถึงบ่าย คุยกับทีมคุณภาพของ รพ. ซึ่งมีคำถามต่างๆ พรั่งพรู ทั้งเรื่องวิสัยทัศน์, core competency, ตัวชี้วัด, clinical tracer
บทสรุปก็คือผมขอให้ รพ.ทำเพื่อผู้ป่วยของ รพ.เอง ไม่ต้องกังวลอย่างอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น