++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อเท็จจริงของน้ำหอม และกลิ่นต่างๆ อาจทำให้เรา “อยาก” โดยไม่ได้มีความต้องการที่แท้จริง



ข้อเท็จจริงของน้ำหอม และกลิ่นต่างๆ อาจทำให้เรา “อยาก” โดยไม่ได้มีความต้องการที่แท้จริง อาทิ อยากกิน อยากใช้บริการ อยากซื้อฯลฯ มีข้อมูลจากการวิจัยกล่าวว่า “ขณะที่ท่านได้กลิ่นหอมของเบเกอรีในซุปเปอร์มาร์เก็ตในอเมริกา ชวนให้ท่านเข้าไปซื้อ เป็นการเพิ่มยอดการขายเบเกอรีมากขึ้น” (Hirsch,1995,IJA)

กลิ่นช่วยขยายรสชาติของอาหาร
การกระตุ้นการรับรู้กลิ่นเพื่อให้อยากเข้าไปซื้อสินค้านั้นไม่ใชความคิดใหม่ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร พ่อครัวเบเกอรีและพ่อครัวขนมหวานต่างใช้เทคนิคนี้มานานหลายปี พวกเขาเรียนรู้และเข้าใจว่ากลิ่นช่วยขยายรสชาติของอาหารได้และประโยชน์จากกลิ่นยังดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดีอีกด้วย การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการรับรู้กลิ่นมีพลังในการกระตุ้นและสะกิดการตอบสนองทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหมายถึง การที่ลูกค้าอยากที่จะเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้นนั่นเอง

ทางออกของการใช้กลิ่นสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม
การใช้กลิ่นอาหารอาจไม่ได้ผลกับอาหารทุกประเภท บรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท กระป๋อง หรืออาหารแช่เย็น ไม่สามารถส่งกลิ่นให้นึกถึงอาหารได้ดีนัก ร้านค้าของชำต่างดัดแปลงนำเทคนิคไปใช้กับตู้แช่สินค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความสดใหม่ของขนมปัง ขณะเดียวกันช่วยให้การขายเพิ่มขึ้น และลดสินค้าที่เน่าเสียได้อีกด้วย กลิ่นอาหารชวนยั่วให้น้ำลายไหลและรู้สึกหิวได้เป็นอย่างดี

เลือกกลิ่นที่อยู่ในความทรงจำจากประสบการณ์และความประจำที่ไม่ลืม
นักผลิตน้ำหอมเพื่ออุตสาหกรรม มีน้ำหอมที่มีคุณภาพให้เลือกมากมาย เหมาะกับทุกบรรยากาศ สถานที่ ตั้งแต่ ร้านค้าในห้างฯ ร้านค้าของชำ จนถึงโรงภาพยนตร์ และศูนย์อาหาร เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจอยากเข้ามาซื้อ ผัก ผลไม้ที่สด เช่น แอปเปิลที่สุก สดใหม่ หรือมะม่วงสุก ที่ยั่วให้น้ำลายไหล กลิ่นช็อกโกแลตหรือกลิ่นกาแฟ สำหรับร้านเครื่องดื่ม

นี่อาจเป็นคำตอบให้หลายคนได้ตระหนักว่า เราซื้อของบางอย่างมาทำไม ทั้งที่ไม่คิดอยากได้มาก่อน เราอาจถูก “กลิ่น” ยั่วยวนให้ซื้อก็เป็นไปได้

เครดิต: การตลาดโดยใช้กลิ่น จาก www.air-aroma.co.th
ภาพ: จากอินเตอร์เน็ต
*****************************************
แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ไม่ต้องพึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น