++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"จำเป็นต้องทำงานที่ กทม. ไม่ได้ดูแลแม่ จะเป็นลูกอกตัญญูไหม "




Love Actually May May - กราบนมัสการพระอาจารย์ไพศาล ดิฉันชื่อเกตุนภัส มีความทุกข์ในใจ มีเรื่องอยากเรียนสอบถามเนื่องจากดิฉันเคยทำงานอยู่กทม. เดิมทีสามารถหาเงินมีรายได้สามารถจุนเจือครอบครัวได้แต่เมื่อเจอปัญหาน้ำท่วมบริษัทเริ่มมีปัญหา เริ่มจ่ายค่าคอมล่าช้า จนถึงขั้นไม่จ่ายเลยในที่สุดทำให้ดิฉันต้องตกอยู่ในสภาพขาดรายได้ และเดือดร้อน จึงเป็นเหตุให้ครอบครัวทางต่างจังหวัดพยายามอยากให้กลับมาอยู่บ้านต่างจังหวัด โดยน้องชายเป็นตัวตั้งตัวตี บอกดิฉันว่าถ้ากลับมาบ้านจะมาทำธุรกิจเล็กๆกัน วาดฝันให้ดิฉันเป็นอย่างดี ดิฉันเริ่มมีความหวังประกอบกับจะได้ถือโอกาสนี้ดูแล แม่ ตา ยาย ด้วย

แต่เมื่อกลับมาแล้วพบว่าสิ่งที่น้องชายบอกไม่เป็นอย่างที่คุยตกลงกันไว้เลย ยังพบว่าทางบ้านประสบปัญหาหนี้สิน และดิฉันยังเจอคำดูถูกสารพัด แต่ดิฉันก็อดทนเพื่อแม่ให้ท่านสบายใจ แต่ความอดทนมันมีขีดจำกัดค่ะ งานไม่มี รายได้ไม่มี พอจะกลับมาหางานกทม. ก็โดนห้าม น้องชายบอกให้รอจะเอาที่อยู่ที่บ้านเข้าธนาคารนำเงินออกมาทำธุรกิจ เป็นธุรกิจที่ดิฉันไม่ถนัด แต่น้องชายพยายามยัดเยียดให้ทำ น้องชายก็เป็นคนหวังดีแต่บางครั้งคิดง่ายไปประสบการณ์ในการทำงานยังน้อยมากและใจร้อนไม่ฟังใคร และเมื่อดิฉันยืนยันไม่ทำน้องชายทั้งโกรธทั้งโมโห ส่วนแม่เดิมทีดิฉันได้อธิบายให้ท่านเข้าใจว่าจะขอกลับไปทำงานกทม. เพราะติดต่องานได้แล้ว แม่เห็นดีด้วย แต่พอแม่คุยกับน้องชายก็เริ่มเปลี่ยนใจและไม่เห็นดีด้วย

ดิฉันพยายามหางานในจังหวัดแต่รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายในครอบครัว ครั้นจะทำธุรกิจที่น้องชายบอกก็มีความเสี่ยงมากเงินทุนสำรองก็ไม่มี และเกรงว่าถ้าเอาที่บ้านเข้าธนาคาร ละธุรกิจล้ม ทุกคนจะแย่กันหมด แต่พยายามอธิบายก็ไม่เป็นผลค่ะ

เลยอยากกราบเรียนขอคำปรึกษาท่านว่า ถ้าดิฉันต้องกลับไปทำงานกทม.จริงๆโดยที่แม่ไม่เห็นด้วย ดิฉันจะบาปไหมค่ะ จะเป็นคนอกตัญญูหรือเปล่าค่ะ แม่พูดน้ำเสียงประชด...ใครจะทำไรตัดสินใจเองเถอะอีกหน่อยแม่ก็ตาย ดิฉันฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจเลยค่ะ ถ้างานในจังหวัดมันรายได้เพียงพอและที่บ้านไม่เป็นหนี้ดิฉันก็ไม่คิดกลับไปกทม.เลยค่ะ แต่ดิฉันมองว่าถ้ามันมีโอกาสละจะทำให้ทุกคนในครอบครัวสบายขึ้นดิฉันก็จะทำโดยดิฉันมีความตั้งใจว่าเมื่ิอกลับไปทำงานกทม.1.พลาดอีกไม่ได้ ต้องส่งเงินให้แม่ทุกเดืิอนสม่ำเสมอ 3.กลับมาเยี่ยมท่านให้บ่อยกว่าเดิม 4.ปลดหนี้ให้ท่าน อยากขอความเมตตาจากพระอาจารย์ช่วยตอบดิฉันด้วยค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - คุณมีความรับผิดชอบต่อแม่และตายาย แต่มีความจำเป็นต้องกลับไปทำงานที่กทม. ไม่ใช่เพราะทิ้งท่าน แต่เพราะอยากช่วยท่านให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นับว่าเป็นเจตนาที่ดี เป็นกุศล แม้ท่านไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องความเห็นต่าง ไม่เป็นบาปที่ตรงไหน แต่จะเป็นการดีหากคุณพยายามอธิบายให้ท่านเข้าใจว่าคุณไม่ได้ทิ้งท่าน แต่ทำเพราะความจำเป็น

จากแฟนเพจ พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น