++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลีลาการสอนของพระพุทธองค์




ผมชอบค้นคว้าหาเทคนิคใหม่ ๆ ในการสอน  เพื่อจะนำมาใช้กับอาชีพวิทยากรของผม อยู่เป็นประจำ หลาย ๆ ครั้งก็ชอบสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ หรือวิทยากรท่านอื่น ๆ แบบครูพักลักจำ แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสไตล์ของตัวผมเอง  และบ่อยครั้งก็อ่านจากหนังสือต่าง ๆ
อย่างวันนี้ได้ความรู้จาก หนังสือเรื่อง “พุทธวิธีในการสอน” เขียนโดย พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต) อยู่ในหน้า 45 หัวข้อลีลาการสอน  โดยท่านพระธรรมปิฎก ได้กล่าวไว้ว่า
...เมื่อมองกว้างๆ การสอนของพระพุทธเจ้าแต่ละครั้ง จะดำเนินไปจนถึงผลสำเร็จ โดยมีคุณลักษณะซึ่งเรียกได้ว่าเป็นลีลาในการสอน 4 อย่างดังนี้
1.  สันทัสสนา  อธิบายให้เห็นชัดเจนแจ่มแจ้ง เหมือนจูงมือไปดูเห็นกับตา
2.  สมาทปนา ชักจูงใจให้เห็นจริงด้วย ชวนให้คล้อยตาม จนต้องยอมรับและนำไปปฏิบัติ
3.  สมุตเตชนา เร้าใจให้แกล้วกล้า บังเกิดกำลังใจ ปลุกให้มีอุตสาหะแข็งขัน มั่นใจว่าจะทำให้สำเร็จได้ ไม่หวั่นระย่อต่อความเหนื่อยยาก
4.  สัมปหังสนา ชโลมใจให้แช่มชื่น ร่าเริง เบิกบาน ฟังไม่เบื่อ และเปี่ยมด้วยความหวัง เพราะมองเห็นคุณประโยชน์ที่ตนจะพึงได้รับจากการปฏิบัติ
อาจผูกเป็นคำสั้นๆ ได้ว่า แจ่มแจ้ง จูงใจ หาญกล้า ร่าเริง หรือ ชี้ชัด เชิญชวน คึกคัก เบิกบาน …


ผมตั้งใจจะนำหลักการทั้ง 4 ข้อนี้ไปถ่ายทอดให้ผู้เข้าอบรมในหลักสูตร การฝึกวิทยากร (Train-The-Trainer) ครั้งต่อไป เพื่อจะไปเป็นวิทยากร ได้เข้าใจว่าเทคนิควิธีการสอนที่เราชอบอ้างอิงหลักการ หรือใช้ทฤษฎีของต่างประเทศนั้น จริง ๆ แล้วพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นองค์ศาสดาของเรา ท่านก็มีสไตล์การสอนมานานมากแล้ว ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ได้เลย และพูดได้เต็มปากว่าเป็นหลักการของนักคิดนักปฏิบัติชาวตะวันออก

แต่เพื่อให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ (Gen Y)  ซึ่งอาจจะไม่สันทัดกับภาษาบาลี สันสกฤต ผมขอปรับหัวข้อลีลาการสอนข้างต้น เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อง่ายแก่การจดจำ และดูทันสมัยสำหรับลูกศิษย์ Gen Y  ดังนี้
4C : Buddha’s Teaching Styles
1.      Clearness  
2.      Convincingness
3.      enCouragement
4.   Cheerfulness

http://www.oknation.net/blog/chaiyospun/2008/06/12/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น