++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"เพื่อนบ้านไม่เกรงใจเราเลย"



"เพื่อนบ้านไม่เกรงใจเราเลย"

ปุจฉา - นมัสการค่ะหลวงพ่อ ดิฉันมีเรื่องที่อยากให้หลวงพ่อช่วยชี้แนะค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า ข้างๆ บ้านดิฉันเป็นที่ดินเปล่าที่เจ้าของที่ทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ได้ล้อมรั้วไว้ แล้วคนบ้านตรงข้ามดิฉันเขามาจับจองปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ทำเหมือนเป็นที่ตัวเอง แล้วเขามาปลูกต้นดอกแคไว้ติดกับกำแพงบ้านดิฉัน เวลาที่เขามาเก็บดอกแค เขาก็มาปีนกำแพงบ้านดิฉัน และเขาจะต้องขึ้นไปเดินเหยียบหลังคาบ้านดิฉันเป็นประจำแทบจะทุกวัน(บ้านชั้นเดียวค่ะ) บางทีเวลาใช้ไม้สอย มันก็กระแทกหลังคาเสียงดัง แล้วแม่ดิฉันนอนกลางวันก็จะตื่นบ่อย ดิฉันไม่รู้จะพูดกับเขายังไงเพราะว่าก็เคยไปอาศัยไหว้วานให้เขาช่วยเหลือบางเรื่อง คือเกรงใจเขาค่ะ แต่แปลกที่เขาไม่เกรงใจเราบ้างน่ะค่ะ หลวงพ่อช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ทุกข์มากค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - เรื่องนี้คุณควรพูดให้เขาทราบว่า การกระทำของเขาก่อปัญหาแก่คุณและแม่อย่างไรบ้าง บางทีเขาอาจไม่รู้หรือไม่ได้คิดก็ได้ ก่อนที่จะบอกเขาก็ควรตั้งสติสักหน่อย (รวมทั้งรวบรวมความกล้าด้วย) ดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม เช่น เลือกเวลาที่เขาอารมณ์ดี ผ่อนคลาย แล้วพูดด้วยคำที่สุภาพ หากคุณคุ้นเคยกับใครที่เขาเคารพนับถือหรือเกรงใจ จะไหว้วานให้ท่านผู้นั้นไปบอกเขา ก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง แต่ก็ควรแน่ใจว่าท่านผู้นั้นจะสื่อสารให้ตรงอย่างที่คุณต้องการ หาไม่อาจเกิดความเข้าใจผิดกันได้

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น