++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"แม่ชีกดดันขอเงิน"


"แม่ชีกดดันขอเงิน"

ปุจฉา - กราบเรียนพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เมื่อสองสามวันก่อนหนูขับรถกลับจากไหว้พระที่วัดพระธาตุช่อเเฮ ระหว่างประตูทางออกเจอแม่ชีท่านนึงโบกรถเพื่อขอติดไปลงในเมือง หนูขับรถมากับแฟนและเห็นว่าเป็นตอนกลางวันเลยตัดสินใจให้ติดรถไปด้วย

จากนั้นแม่ชีก็ขึ้นมาบนนั่งบนรถและมีบทสนทนาเล็กน้อย ถามว่าที่ จ.แพร่ มีวัดไหนมีแม่ชีบ้าง และหยิบบทสวดมาท่องพึมพำในรถ เราถามอะไรก็ไม่ค่อยใส่ใจตอบ เงียบไปดื้อๆ แล้วออกคำสั่งให้ไปส่งที่ธนาคารแห่งหนึ่ง (ต้องใช้คำว่าออกคำสั่งแทนคำว่ารบกวนเพราะแม่ชีพูดจาที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นไปในลักษณะนี้มากกว่า) ไม่เหมือนตอนแรกที่บอกให้เราไปส่งที่ รพ.แพร่

เราเริ่มรู้สึกอึดอัดขึ้นมาบ้างแต่ก็ไปส่งตามที่แม่ชีบอก พอถึงธนาคารที่แม่ชีบอกจะไปเพื่อขึ้นรถสองแถวต่อทั้งที่เราเตือนว่าแถวนั้นไม่ใช่ย่านรถสองแถวนะ และเวลาสี่โมงหารถสองแถวไม่ได้แล้ว แต่แม่ชีก็ยืนยันอย่างนั้นว่าจะให้ส่งที่ธนาคารเท่านั้น

และที่แปลกคือ ก่อนลงจากรถของเรา แม่ชีหันมาขอเงินค่ารถบอกว่าต้องใช้เดินทางไปอีกอำเภอและไป กทม. หนูกับแฟนก็งง ทำหน้าเหมือนว่าจะเอาไงกันดี แม่ชีก็ไม่ยอมลงจากรถ เอาแต่ทวงว่าจะไม่ให้เลยเหรอ เค้าต้องเดินทางต่ออะไรลักษณะนี้ หนูเลยแกล้งเงียบแต่แม่ชีก็ไม่ยอมลงรถ เป็นเวลานานมากและพูดจากดดันซ้ำ ๆอยู่อย่างนั้น จนแฟนหนูตัดใจให้เงินไป แม่ชีถึงยอมลงจากรถ พร้อมสัมภาระ

หนูเลยขออนุญาตขอเรียนถามพระอาจารย์หน่อยได้ไหมค่ะ ว่าแม่ชีทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ เพื่อจะได้เรียนรู้ไว้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเพื่อจะได้ปฏิบัติตัวคราวต่อไปได้ถูกค่ะ ขอบคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - แม่ชีเป็นนักบวช มีชีวิตด้วยการพึ่งพาผู้อื่น จึงควรทำตัวให้อยู่ง่าย ไม่พึงรบกวนผู้อื่น หากใครจะให้ข้าวปลาอาหารหรือเงินทอง ก็เพราะมีศรัทธาในแม่ชี ไม่ใช่ให้เพราะถูกเรียกร้องหรือบีบคั้น เว้นแต่เขาเป็นปวารณา หรืออนุญาตให้ขอได้ แม่ชีจึงสามารถเอ่ยปากขอได้ แต่ถ้าไม่ใช่ปวารณา ก็ไม่ควรร้องขอ ยิ่งใช้วิธีกดดันเพื่อให้เขาจ่ายเงินเป็นการตัดรำคาญก็ยิ่งไม่เหมาะ

ในกรณีของคุณ หากแม่ชียืนกรานไม่ยอมลงจากรถจนกว่าจะได้เงิน ให้สงสัยว่าเป็นผู้ที่ไม่ปรารถนาดี คิดฉกฉวยประโยชน์จากศรัทธาที่ผู้คนมีต่อนักบวช ควรบอกเธอว่าหากเธอไม่ลง คุณจะไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจ ถ้าเธอยังไม่ยอมลง ก็ขับรถไปที่สถานีตำรวจเลย

วิธีการเช่นนี้พึงกระทำกับพระที่มีพฤติกรรมทำนองนี้ด้วยเช่นกัน เพราะเดี๋ยวนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่อาคัยจีวรพระมาหากินแบบนี้ ไม่ควรปล่อยให้กระทำตามอำเภอใจ อันจะเป็นผลเสียต่อพระศาสนาและสถาบันสงฆ์
ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น