++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ช้างมีความหมายเพราะเป็นช้าง


ช้างมีความหมายเพราะเป็นช้าง
ไม่ใช่ว่าช้างมีความหมายเพราะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์

พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ

หยุดค้างา หยุดฆ่าช้าง
WWF Thailand

ร่วมลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์ยุติการค้างาช้างในประเทศไทยร่วมกับคนทั่วโลกได้ที่ http://goo.gl/lgpCx
ข้อมูลเพิ่มเติม www.wwf.or.th/killthetrade/
----
“พระพุทธศาสนาสอนว่าชีวิตของสัตว์ทุกประเภทมีความหมายและมนุษย์เราไม่มีสิทธิที่จะทำลายสัตว์อื่นเพื่อผลประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อการเอาตัวรอด ในปัจจุบันนี้สังคมบริโภคนิยมทำให้เรามีสิทธิเลือก เพราะฉะนั้นในเมื่อเราจะพิจารณาว่าจะเลือกสิ่งใดมาประดับตัว ทำไมเราไม่เลือกสิ่งที่ไม่ทำให้เพื่อนโลกต้องตายไป

พุทธศาสนาสอนให้เรามีเมตตาและรู้จักบุญคุณ และช้างก็มีบุญคุณต่อเรามาก ช้างช่วยทำงาน ช้างมีบทบาททั้งทางการเมืองและทางสงคราม พระเจ้าแผ่นดินหรือแม่ทัพก็นั่งหลังช้าง เอกลักษณ์ของชาติคือช้าง ช้างมีความหมายเพราะเป็นช้าง ไม่ใช่ว่าช้างมีความหมายเพราะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ มันเป็นข้อคิดอีกข้อหนึ่ง แต่เราจะถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยมนุษยธรรม และมนุษยธรรมข้อหนึ่งคือเราไม่ใช้อำนาจที่เรามีอยู่เหนือสัตว์เพื่อเบียดเบียนสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิ่งที่ไม่จำเป็นเลย”
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
จากแฟนเพจ พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น