++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขอโทษค่ะ/ขอโทษครับ


ขอโทษค่ะ/ขอโทษครับ

คำพูดที่สั้นๆ และเรามักใช้กันในชีวิตประจำวัน ยามที่เราทำผิด ทำพลาด หรือสิ่งที่ไม่ดีต่อผู้อื่น เราจะพูดว่า "ขอโทษครับ/ค่ะ " ก็แล้วแต่ว่าจะเป็นสุภาพสตรีหรือบุรุษ แต่ถ้าเป็นวงการแพทย์คำว่า " ขอโทษ " อาจนำมาใช้น้อยหรือมากเพียงใด ไม่มีใครตอบได้ จริงไหมครับ แต่การทำงานคือส่วนหนึ่งของชีวิต คือส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต ดังนั้นคำว่า " ขอโทษ " ก็น่าที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสาธารณสุข ที่เราต้องทำกับมนุษย์ที่มีชีวิตและจิตใจเช่นเดียวกับเรา ซึ่งมีโอกาสที่จะทำผิด ทำพลาดได้ เพราะอย่างไรเสียเราก็คือมนุษย์ที่ต้องผิดพลาด แม้บางกรณี บางเหตุการณ์ จะเป็นเหตุการณ์ที่ยอมรับไม่ได้ เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา แต่นี่คือความจริงของโลกใบนี้

เคยเห็นหน้าตาของผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ ยามที่เราทำผิด ทำพลาด ไหมครับ ผมบอกได้เลยว่า เป็นใบหน้าที่เค้าเมตตากับเรามาก ยามที่เราบอกว่า " ขอโทษครับ " ยามที่ทำพลาด ในฐานะที่เป็นนักเทคนิคการแพทย์ ต้องทำหน้าที่ในการเก็บสิ่งส่งตรวจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเจาะเลือด เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ หลายครั้งที่เจาะเลือดไม่ได้ เจาะ 2 ครั้งก็มี 3 ครั้งก็มีหรือไม่ได้ก็มี ผู้ป่วยต้องเจ็บตัวหลายที แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำเสมอคือ บอกกับผู้ป่วยว่า " ขอโทษครับที่เจาะเลือดพี่ป้าน้าอา 2-3 ครั้ง " ขอโทษครับ เชื่อไหมครับว่าหน้าตาที่บึ้งตึง พร้อมที่จะมีเรื่อง กลับกลายเป็นใบหน้าที่บอกว่า " เค้าให้อภัยเรา " แม้สิ่งที่เราทำจะเป็นกระบวนการหรือขั้นตอนที่เราต้องปฏิบัติตามวิชาชีพ หรือกระบวนการการดูแล แม้จะมีบางท่านบอกว่าเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ขอโทษหรือไม่ขอโทษ ก็ไม่เห็นมีอะไร แต่ถ้าเราลองมานั่งเป็นผู้ป่วยดูจะพบว่าเพียงแค่เราบอกว่า "ขอโทษ" นั่นคือการสื่อว่า เราคือมนุษย์ด้วยกัน ที่ส่งผ่านความรู้สึกที่ดีต่อกัน แม้มันจะเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ก็ตาม แต่เราก็ขอโทษยามที่เราทำผิด ทำพลาดจากขั้นตอนการทำงานในการทำงานของเรา แม้จะไม่ได้ทำให้ผู้รับบริการลดความโกรธได้หมด แต่ผมเชื่อครับว่า ก็ดีกว่าที่เราไม่พูดออกมา ถ้าเทียบความโกรธ 100 ก็คงเหลือต่ำกว่า 100 แน่นอน จะเหลือมากหรือน้อย ก็ยังมีเหตุปัจจัยหลายๆอย่างมาเป็นองค์ประกอบ แต่ทว่าหลายครั้งที่เกิดข้อผิดพลาดรุนแรงมากๆ แต่สามารถพูดคุย และทำความเข้าใจกันได้ ก็มิใช่คำ " ขอโทษหรือ "

ลองขอโทษผู้ป่วยซิครับยามเราทำผิด ทำพลาด ในความคิดผม เกียรติหรือศักดิ์ศรีคงเทียบไม่ได้ กับหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ที่เรามอบให้กัน ยามที่เราได้ทำผิดพลาดลง และบอกว่า " ขอโทษครับ "
โดย Suradet sri

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น