++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พ่อแม่เปรียบเหมือนพระอรหันต์ของลูก




เพราะความบริสุทธิ์ที่ท่านมีให้กับลูก เหมือนใจของพระอรหันต์ มีความบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งอื่นแอบแฝง ในทางโลก การจะลงทุนอะไร จะต้องคิดถึงกำไรขาดทุน พ่อแม่ของเรา ลงทุนตัวเรามา ไม่เคยรู้มาก่อนว่า จะกำไร หรือขาดทุน ตั้งแต่เราอยู่ในท้อง ก็ดีใจ เอาอาหารมาบำรุง อยากกินของแปลกๆ ก็ไปสรรหามา ไม่รู้ว่าเราจะเป็นหญิงหรือชาย จะครบ 32 หรือไม่ และเมื่อเกิดมาแล้วจะกตัญญูหรือเนรคุณก็...ไม่รู้ ทั้งๆ ที่ท่านไม่รู้ แต่ท่านก็ทุ่มให้เราจนสุดชีวิต แม้ต้องกู้หนี้ยืมสินก็ยอม ท่านพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อลูกของตัวเอง ถ้าท่านใช้เวลาที่มาเลี้ยงดูเราไปปฏิบัติธรรมอย่างตั้งใจอย่างที่เลี้ยงเรามา ก็กลายเป็นพระอรหันต์ไปนานแล้ว ท่านจึงเรียกว่า ท่านเป็นผู้ที่ลูกควรทำบุญด้วย เป็นทักขิไณยบุคคลของลูก เป็นพระอรหันต์ในบ้าน
พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น