++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยืนยันเจอปูแสมนับหมื่นตัวไม่ใช่ลางบอกเหตุ แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - นักวิชาการประมงลงตรวจสอบปรากฏการณ์ปูแสมที่ภูเก็ต แจงเป็นช่วงน้ำขึ้นสูงสุด 15 ค่ำ และช่วงฤดูปูแสมผสมพันธุ์-วางไข่ ไม่เกี่ยวกับลางบอกเหตุแต่อย่างใด





วันนี้ (1 ต.ค.) นายธีรพงษ์ อภัยภักดี นักวิชาการประมงชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ พร้อมด้วย นายประเสริฐ ทองสมบูรณ์ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ผู้ช่วยประมงอำเภอ และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สังเกตปรากฏการณ์ปูแสมที่ออกมารวมตัวนับหลายพันตัว ที่บริเวณป่าชายเลนริมถนนศักดิเดชซอย 1 ตรงข้ามที่ทำการ ฝั่งตรงข้ามสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 23 จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ที่เดินทางผ่านไปมา รวมทั้งชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ถึงกรณีที่อาจเป็นการเตือนภัยธรรมชาติหรือไม่





นายธีรพงษ์ อภัยภักดี นักวิชาการประมงชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นตั้งแต่เย็นวานนี้คาดว่าจะเกิดจากสาเหตุที่น้ำขึ้นสูงสุด เพราะเป็นข้างขึ้น (15 ค่ำ) พอน้ำขึ้นสูง และลงอย่างรวดเร็ว ปูทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็กก็จะติดอยู่ตามกิ่งไม้ต่างๆ ก่อนจะลงมารวมตัวเดินหารู หรือที่อยู่อาศัยเดิมที่มันเคยอยู่อาศัย โดยปูส่วนใหญ่นั้นเป็นปูแสม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปูเปรี้ยว และในจังหวัดภูเก็ตไม่เคยพบในจำนวนมากเช่นนี้ แต่อาจจะเป็นช่วงวางไข่ ผสมพันธุ์ในช่วงนี้พอดี โดยการวางไข่ผสมพันธุ์ของปูจะมีไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน





นายธีรพงษ์ ยังกล่าวถึงข่าวลือว่าปรากฏการณ์ถือเป็นลางบอกเหตุต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอนเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นลางบอกเหตุ อันนี้เป็นปรากฏการณ์ปกติของสิ่งมีชีวิต หลักๆ แล้วในเรื่องน้ำขึ้น-น้ำลง เรื่องของการผสมพันธุ์-วางไข่ และการเคลื่อนย้ายหาที่วางไข่ และที่อยู่อาศัยจึงถือเป็นเรื่องปกติ

ขณะที่ในวันนี้ (1 ต.ค.) จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า ยังคงมีปูแสมออกมาเป็นจำนวนมาก แต่น้อยกว่าช่วงดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านทีสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณดังกล่าวเล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีปูแสมออกมามากกว่าในวันนี้โดยคาดคะเนจากสายตาแล้วน่าจะเป็นหมื่นตัว แต่ในวันนี้เบาบางลง เพราะปูบางส่วนอาจจะหลบแสงแดดเข้าไปในรู หรือพงหญ้า หรือส่วนหนึ่งก็อาจเคลื่อนย้ายไปอาศัยยังบริเวณอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น