++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภาครัฐ-เอกชนภูเก็ตจับมือเก็บขยะใต้ทะเล



ศูนย์ข่าวภูเก็ต -หลายหน่วยงานภูเก็ตประสานความร่วมมือจัดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเล ครั้งที่ 1 หรือ 1 st GO ECO PHUKET ดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล
วันนี้ (30 ก.ย.) ที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ตนาย เรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลครั้งที่ 1หรือ 1 st GO ECO PHUKET ที่บริเวณเกาะเฮ เกาะราชาใหญ่และเกาะราชาน้อย ตำบลราไวย์อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทัพเรือภาคที่3ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 , กองบังคับการตำรวจน้ำภูเก็ต ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ,สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต, ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลวชิระ,เทศบาลตำบลราไวย์ ,เทศบาลตำบลฉลอง ,สถานีตำรวจภูธรตำบลฉลอง , บริษัท กมลาไดฟ์ เซ็นเตอร์ จำกัด, บริษัทพาดี /โปรเจ็กต์ อะแวร์(PADI/PROJECT AWARE)

รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจทางทะเลและธุรกิจดำน้ำประมาณ 120 บริษัท สนับสนุนเรือโดยสารและเรือสำหรับธุรกิจดำน้ำ ประเภท Live Abroad มากถึง 13 ลำ เพื่อลำเลียง นักดำน้ำจิตอาสาจากทั่วประเทศและนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศประมาณ 600 คน เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล ซึ่งหลังพิธีเปิดงาน ผู้ร่วมงานทุกคนได้ลงชื่อหรือเขียนข้อความที่สนับสนุนโครงการการอนุรักษ์ บนป้ายไวนิลด้วย นอกจากนี้เทศบาลตำบลฉลองร่วมกับคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมรณรงค์จัดเก็บขยะบริเวณชายหาดอ่าวฉลองอีกส่วนหนึ่ง

นาย ธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กล่าวว่า ปัญหาขยะในทะเลเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการ ศึกษาและผู้ประกอบการดำน้ำ เล็งเห็นปัญหานี้ จึงร่วมกันจัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล ในโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลครั้งที่ 1หรือ 1 st GO ECO PHUKET นี้ขึ้นเป็นครั้งแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกการท่องเที่ยวทางทะเล และให้เข้าใจถึงการท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าในรูปแบบของการอนุรักษ์ ตลอดจนรณรงค์ลดการทิ้งขยะลงในทะเล และเพื่อส่งเสริมหรือเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลรวมทั้งธุรกิจดำน้ำของจังหวัดภูเก็ต

ด้านนาย เรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการจัดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลหรือ โก อีโค ภูเก็ต เป็นครั้งแรกที่มีหน่วยงานทุกภาคส่วนมาร่วมกันทำงานมากที่สุด จึงอยากจะให้มีการจัดในลักษณะดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่องในปีต่อๆไป ไม่ใช่เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย เพื่อให้การบูรณาการการเก็บขยะใต้ท้องทะเลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจังหวัดมีเนื้อที่ประมาณ 543 ตารางกิโลเมตร มีเกาะบริวารจำนวนมากถึง 37 เกาะและแต่ละเกาะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่พักผ่อน ท่องเที่ยวบนเกาะภูเก็ตแล้ว และจะมีทริปต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวไปดู ชมปะการัง ดำน้ำและท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ

ดังนั้นสิ่งที่ตามมาที่ต้องยอมรับในความเป็นจริงว่า ในเมื่อมีนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่เกาะต่างๆนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้น มีขยะอยู่บนเกาะ ทิ้งไว้หลังจากที่กลับมาแล้ว อย่างไรก็ดีตนเองพร้อมที่จะเชื่อมประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการดำน้ำและท่องเที่ยวภาคเอกชน ให้ให้โครงการที่ดีดีแบบนี้ ให้มีอยู่ต่อไป ในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะการเปิดโครงการในวันนี้ เป็นภาพที่ประทับใจมาก ที่เห็นทุกฝ่าย เสียสละเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น