++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มึงหยามเขาขนาดนี้แล้วยังคิดสาระแนไปเป็นกาวใจให้จีนกับญี่ปุ่นอีกหรือ...

มึงหยามเขาขนาดนี้แล้วยังคิดสาระแนไปเป็นกาวใจให้จีนกับญี่ปุ่นอีกหรือ...

Betagen Chrykaew
ประธานสภาประชาชนของจีน ได้ทำหนังสือเชิญประธานรัฐสภาไทย คือ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ในฐานะประธานสภามวยไทยโลก ไปร่วมพิธีเปิดงาน West China International Fair ที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน
ทั้ง ๒ ท่านรับคำเชิญเป็นมั่นเป็นเหมาะ งานนี้ถือว่าใหญ่มาก เพราะรัฐบาลจีนพัฒนาด้านตะวันออกจนเบ่งบานแล้ว ก็จะมาพัฒนาภาคตะวันตก จึงจัดงานเอ็กซ์โปนี้ขึ้น ชนิดที่เรียกว่า "ปิดครึ่งเมือง" กันเลยทีเดียว
เชิญผู้นำแต่ละมณฑลมาหมด เชิญทูตานุทูตกว่า ๒๐ ประเทศมาหมด และเป็นการให้เกียรติต่อประเทศไทยมาก ด้วยการเชิญระดับประธานรัฐสภาของไทยไปร่วมด้วย
พิธีเปิดงานที่เฉิงตูมีวันที่ ๒๕ ก.ย. แต่ก่อนถึงวันงานซัก ๓-๔ วัน นายสมศักดิ์อ้างติดภารกิจสำคัญ มาร่วมงานตามที่รับคำเชิญไว้ไม่ได้
ส่วนพลเอกเชษฐาก็อ้างต้องติดตามเจ้านายชั้นสูงไปประเทศเยอรมัน มาร่วมงานตามคำเชิญไม่ได้เช่นกัน!
นายอู๋ปังกั๋วนั้นมีความสำคัญเป็นเบอร์ ๒ ของประเทศจีน แต่ประธานรัฐสภาไทย และประธานสภามวยไทยโลก ทั้งที่รับคำเชิญแล้ว แต่พอใกล้ถึงวันงาน กลับอ้างมีภารกิจสำคัญ มาร่วมงานไม่ได้!
ไม่ต้องพูดถึงว่าเสียมารยาท เพราะการทำเช่นนั้น เท่ากับไม่มีมารยาทจะเสีย เพราะเป็นคนป่าเถื่อน ไม่ให้เกียรติกับเจ้าภาพ ในขณะที่ตัวแทนประเทศต่างๆ พูดกันตรงๆ เขายิ่งใหญ่ มีความสำคัญมากกว่าไทยด้วยซ้ำ เขาให้เกียรติเจ้าภาพ มากันพร้อมพรัก เว้นแต่ไทยที่เชิญแล้ว รับปากแล้ว แต่ใกล้ถึงวัน
กลับอ้างติดภารกิจ มาไม่ได้!?
อะไรก็ไม่หนักหนาสาหัสเท่าที่ว่า ทั้งที่เป็นงานเอ็กซ์โปของจีน จัดในประเทศจีน เมื่อไทยรับคำเชิญจะมาร่วม ทางจีนกลับช่วยส่งเสริมไทยต่อแขกเหรื่อและผู้มาร่วมงานนับแสน-นับล้านคน ถึงขนาดจัดฉากหลังของพิธีเปิดงานเป็นขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีพระบรมมหาราชวังโอ่อ่าสง่างาม อวดต่อสายตาผู้คนทั้งมวล
แต่เก้าอี้ตัวแทนประเทศไทยว่างเปล่า เพราะรับเชิญแล้วไม่มา!
ยังเคราะห์ดีที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อทราบข่าว จึงช่วยกันแก้ไขสถานการณ์ชนิด "ขายผ้าเอาหน้ารอด" ไปก่อน ให้ ดร.พิเชษฐ์ หวังเทพอนุเคราะห์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีปึ้ง กับผู้เชี่ยวชาญอีกท่านหนึ่ง เป็นตัวแทนนายสมศักดิ์ และพลเอกเชษฐา ไปทำเก้าอี้ประเทศไทยในงาน...ให้ไม่ว่าง
คิดดูแล้วกัน รถขบวนผู้รับเชิญแต่ละประเทศมาจอด ทางเจ้าภาพยืนต้อนรับท่ามกลางกองเกียรติยศ พอเปิดประตูรถออกมา แทนที่จะเป็นตัวแทนประเทศสง่าด้วยตำแหน่งประธานรัฐสภา และประธานสภามวยไทยโลกตามที่มีหมายไว้
กลับกลายเป็น ๒ ดอกเตอร์ "ตัวแทน" ซึ่งเป็นใครที่ไหนก็ไม่รู้ เดินขาขวิด ชนิดปี๊บ ๑๐๐ ใบคลุมหัวลงจากรถให้ระดับประธานสภาประชาชนจีนต้อนรับ!
นี่เท่ากับหลู่เกียรติโดยตรง โดยเฉพาะกับวัฒนธรรม-ประเพณีจีนด้วยแล้ว เรื่องเช่นนี้เป็นที่ต้องถือสามาก อย่าว่าแต่เขา ถ้าเป็นเราก็เถอะ ถูกลบหลู่เช่นนี้ ยากที่จะไม่พอใจ และไม่ขุ่นข้องใจ
ถ้าแค่นั้นก็ยังพอฝืน แต่ที่ทางประเทศจีนยากฝืน ข้องใจและไม่พอใจเอามากๆ ก็คือ ภาพประธานรัฐสภาไทย "นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" อ้างติดภารกิจสำคัญมาร่วมงานไม่ได้ แต่ไปปรากฏเป็นงั่งหมวกแดงอยู่ในสนามฟุตบอลที่อังกฤษในช่วงระยะเวลานั้น อะร้าอร่าม
ส่วนพลเอกเชษฐา ที่อ้างต้องติดตามเจ้านายชั้นสูงไปเยอรมัน ปรากฏว่า เจ้านายชั้นสูงที่ถูกอ้างนั้น มีภาพปรากฏอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้ไปเยอรมันแต่อย่างใด!
แล้ววันที่ ๒๕ ก.ย. พลเอกเชษฐาไปไหน โน่น...บินไปเลียไข่ทักษิณที่เขมร
เลียเสร็จบินเข้ากว่างโจว แล้วนั่งเรือบินจากกว่างโจวกลับไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น