++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เผยผลคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ 4 ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวภาคเหนือ



แผนงานยุทธศาสตร์ความร่วมมือกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และสถาบันการท่องเที่ยวในชุมชน ประกาศผลการตัดสินการคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบจาก 4 จังหวัด 4 ยุทธศาสตร์

โครงการดังกล่าวเป็นแผนงานตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือของกลุ่มจังหวัดภาค เหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และ แม่ฮ่องสอน ในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่ตั้งเป้าจะมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม โดยจะทำการคัดสรรหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นในเรื่องวัฒนธรรมและหัตถกรรมเพื่อ พัฒนาและส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว





กิจกรรมการคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ(เชิงนิเวศน์ เชิงวัฒนธรรม เชิงเกษตร และหมู่บ้านหัตถกรรม) ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้โครงการเที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคเหนือ (Miracle Lanna) ซึ่งมีหมู่บ้านที่เข้าร่วมประเมินคุณภาพในครั้งนี้ทั้งหมด 24 หมู่บ้าน จาก 4 จังหวัด ซึ่งใช้เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดขึ้นจากคณะกรรมการจากหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องในด้านการท่องเที่ยวมาร่วมพิจารณา โดยผลการตัดสินหมู่บ้านที่ชนะการแข่งขันการคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบเชิงนิเวศน์ เชิงวัฒนธรรม เชิงเกษตร และหมู่บ้านหัตถกรรม คัดเลือกจาก 24 หมู่บ้านเหลือเพียง16 หมู่บ้าน โดยมีรายชื่อในแต่ละแขนงของหมู่บ้านต้นแบบดังนี้

1.หมู่บ้านท่องเที่ยวต้นแบบเชิงนิเวศน์ที่ได้รับมอบใบประกาศนียบัตร มี 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านหัวทุ่งและหมู่บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่, หมู่บ้านทาป่าเปา จังหวัดลำพูน, หมู่บ้านสามขา จังหวัดลำปาง และหมู่บ้านแม่ละนา และหมู่บ้านห้วยฮี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

2.หมู่บ้านท่องเที่ยวต้นแบบเชิงวัฒนธรรม มี 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านปู่หมื่น จังหวัดเชียงใหม่ , หมู่บ้านปงสนุก จังหวัดลำปาง และหมู่บ้านห้วยตองก๊อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน





3. หมู่บ้านท่องเที่ยวต้นแบบเชิงเกษตร มี 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านบ้านยาง จังหวัดเชียงใหม่, หมู่บ้านแม่แจ๋ม จังหวัดลำปาง, และหมู่บ้านผาเจริญ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

และ4. หมู่บ้านท่องเที่ยวหัตถกรรมต้นแบบ มี 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านกิ่วแลน้อย จังหวัดเชียงใหม่, ชุมชนพระบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน, หมู่บ้านบ้านนาบ้านไร่ จังหวัดลำปาง, และหมู่บ้านห้วยห้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นท่องเที่ยวต้นแบบเชิงเกษตรได้แก่ เทศบาลตำบลอุโมงค์ จังหวัดลำพูน

โดยมีการมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตรในงาน “มหกรรมท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ 2012” โดยได้รับเกียรติจาก นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการมอบ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น