++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

UN ชี้น้ำท่วมไทย-เวียดนาม-กัมพูชา แรงสุดในรอบ 50 ปี

องค์การสหประชาชาติ ยอมรับเหตุน้ำท่วมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งไทย กัมพูชา และเวียดนาม เลวร้ายสุดในรอบ 50 ปี

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ รายงานเหตุน้ำท่วมในไทยและกัมพูชาเทียบเคียงกันมา เพราะในขณะที่ไทยมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมพุ่งไปอยู่ที่ 269 คน ส่วนของกัมพูชาตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 206 คนแล้ว จากเหตุน้ำท่วมที่ยืดเยื้อมานานถึง 2 เดือน ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ ส่งผลให้ทั้งไทยและกัมพูชาได้รับความเสียหายหนัก รางรถไฟและถนนถูกทำลาย ทั้งยังก่อให้เกิดความวิตกจะเกิดโรคภัยไข้เจ็บที่มากับน้ำในภายหลัง

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่า ตอนนี้ทางการกัมพูชากำลังเป็นห่วงเรื่องการระบาดของโรคท้องร่วง ซึ่งมีรายงานพบประชาชนกลุ่มหนึ่งมีอาการดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนจะถึงขั้นเป็นโรคระบาดหรือไม่ จึงวอนขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยใส่ใจในเรื่องสุขอนามัย โดยเฉพาะน้ำดื่มที่สะอาด กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายังแจกคลอรีนเม็ด เพื่อใช้ในการทำน้ำดื่มให้สะอาดแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในไทย สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ รายงานอ้างถ้อยแถลงของหน่วยงานป้องกันภัยพิบัติของไทยว่า มีประชาชน 8 ล้านคน ใน 60 จังหวัด จากทั้งหมด 77จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมและดินถล่มนับจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พื้นที่เกษตรถูกทำลายกว่า 18 ล้านไร่ ขณะที่ในส่วนของกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาระบุว่า ภัยน้ำท่วมทำให้นาข้าวถูกทำลายไปกว่า 6 แสนไร่ มีเมืองและจังหวัด 17 แห่ง ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายกระทบกับประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน

องค์การสหประชาชาติยอมรับว่า เหตุน้ำท่วมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ ถือว่า เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี เป็นผลจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดเข้ามาในภูมิภาคแล้ว ส่งผลให้เกิดฝนตกมากผิดปกติตั้งแต่ไต้ฝุ่นเนสาด เมื่อปลายเดือนกันยายนจนถึงไต้ฝุ่นนาลแกในเดือนนี้ ที่พัดเข้าฟิลิปปินส์และทางเหนือของเวียดนาม ภาคกลางของเวียดนามยังถูกพายุโซนร้อนไห่ถางพัดเข้าเมื่อปลายเดือนกันยายน

พื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบหนัก จากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ มีทั้งเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ทางเหนือและภาคกลางของเวียดนาม ภาคกลางของไทย ภาคใต้และภาคกลางของลาว ส่วนกัมพูชาเกิดน้ำท่วมเกือบทั่วประเทศ นอกจากนี้ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ทั้งปากีสถานและบังกลาเทศเกิดน้ำท่วมหนักเช่นกัน จากการเปิดเผยของสำนักงานว่าด้วยกลยุทธ์ระหว่างประเทศ เพื่อการลดภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นไอเอสดีอาร์ สองประเทศนี้ยังไม่มีการอพยพผู้คนและการเตือนภัยที่เป็นระบบ

ทั้งยังถือเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว ที่ปากีสถานประสบภัยน้ำท่วมครั้งรุนแรง
โครงการอาหารโลก บอกว่า มีประชาชนถึง 5 ล้าน 4 แสนคน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในภูมิภาคนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น