++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่จากใจ "อาสาสมัคร"ขนย้ายหนังสือ มธ.-ม.ศิลปากร

เหล่าอาสามัครจากทั่วสารทิศ ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบันต่างๆ กว่า 300 คน ร่วมใจช่วยขนย้ายหนังสือหนีน้ำท่วม ณ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตวังท่าพระ โดยมีอาสาสมัครทีมเดิมที่เคยขนย้ายหนังสือจากหอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นแนวร่วม

จรินทร์ คิดหมาย หัวหน้าหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตวังท่าพระ เปิดเผยว่า ด้วยเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้หอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นห่วงและกังวลว่า หนังสือจำนวนมากว่า 100,000 เล่ม ถูกนำไว้ที่ณ หอสมุดชั้นใต้ดิน จะโดนน้ำ จึงเร่งทำการขนย้ายหนังสือเป็นการด่วน และได้ประกาศขออาสาสมัครเข้าร่วมมัด-แยกหนังสือ เพื่อนำไปไว้ ณ ชั้น 1 ของหอสมุดและหอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เราได้รับความร่วมมือจากม.ธรรมศาสตร์ ที่ส่งอาสาสมัครจากขนย้ายหนังสือ ณ หอสมุดปรีดี มาเป็นแนวร่วมขนหนังสือครั้งนี้

“เราต้องเฝ้าระวังไว้ก่อน หลังจากที่ให้เจ้าหน้าที่มาสังเกตการณ์ เราคิดว่า ถ้าน้ำขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ อาจจะซึมเข้าไปยังชั้นใต้ดินของหอสมุดได้ ส่งผลให้ หนังสือทั่วไป หมวดภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ หนังสืออ้างอิง วิทยานิพนธ์ สูติบัตรนิทรรศการศิลปะ นิยาย เรื่องสั้น และหนังสืออื่นๆ กว่า 100,000 เล่มที่มีอยู่ได้รับความเสียหายได้ เราจึงเร่งประสานหน่วยงานต่างๆ ประกาศข่าวทาง Facebook , twitter , ช่องรายการข่าวของสำนักต่างๆ โดยขอหน่วยอาสาสมัครมาร่วมขนย้ายหนังสือ ซึ่งได้รับการตอบรับจากศิษย์เก่า ศิษย์ปัจุบันของ ม.ศิลปากร และอาสาสมัครจากสถาบันต่างๆ รวมไปถึงประชาชนทั่วไป นอกจากนี้เรายังได้กำลังเสริมจากหน่วยอาสาสมัครที่เข้าไปช่วยขนหนังสือที่ม.ธรรมศาสตร์ มาช่วยขนอีกแรงรวมทั้งสิ้นกว่า 200-300 คน ซึ่งเราใช้เวลาตั้งแต่เมื่อวาน (13 ต.ค.54) -วันนี้ (14 ต.ค.54) ตั้งแวลา 08.00 - 20.00 น. โดยทำการคัด-แยกหนังสือไว้เป็นหมวดหมู่ เขียนรหัสหนังสือ มัดและทำการขนย้ายขึ้นไปยังชั้น 1 และหอประชุมใหญ่"

หัวหน้าหอสมุดกลาง ม.ศิลปากร เผยความรู้สึกว่า ดีใจที่ทุกคนให้ความร่วมมือช่วยเหลือหอสมุด และรักหนังสือทุกเล่มเหมือนกัน ขอขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยเหลือเราในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น เด็กๆ นักศึกษาศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของศิลปากร , มธ. , จุฬา , มก , ม.ราชมงคล , มศว , ม.ราม , นร.เตรียมอุดม , นร.โพธิสาร และประชาชนทั่วไป

ด้านศิษย์เก่า คณะจิตรกรรม รุ่น 53 อย่าง “ดอน” ศุภโชค ชุมสาย ณ อยุธยา เอ่ยว่า รู้สึกดีมากที่ทุกคนมาช่วยกันขนหนังสือในครั้งนี้ อย่าง มธ. อยู่ใกล้ก็เดินกันมาช่วยอีกแรง ต้องขอบคุณจากใจจริง “โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือศิลปะ และมาใช้บริการหอสมุด ศิลปากร เป็นประจำตั้งแต่สมัยเรียนจนกระทั่งจบไปแล้วก็ยังมาใช้บริการอยู่ “ผมไม่อยากให้หนังสือที่มีค่ามากมายต้องเสียหาย โดยเฉพาะหนังสือศิลปะที่ผมใช้อ่านและหาความรู้อยู่ตลอด วันนี้ผมกับน้องๆ ที่เรียนพิเศษกับผมและรุ่นน้องที่รู้จักมาช่วยกัน จึงมาช่วยขนย้ายหนังสือ เพราะกลัวว่าจะโดนน้ำท่วม และจะทำให้หนังสือได้รับความเสียหาย”

“คิด” จักรพงศ์ จงเพิ่มทรัพย์ และ “มาย” สุริกา ประเสริฐบดีกุล นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อนบ้านใกล้เคียงที่เดินทางมาช่วยขนหนังสือ บอกว่า เดินทางมากับเพื่อนๆ เพราะติดตามข่าวมาตลอด อะไรที่ช่วยกันก็อยากจะช่วยเต็มที่ โดยเฉพาะการขนย้ายหนังสือ รู้สึกเสียดายหากหนังสือได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม “วันนี้มาช่วยมัดหนังสือ ขนย้ายจากชั้นใต้ดิน ขึ้นมาไว้ชั้น 1 เพราะมีหนังสือจำนวนมาก หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คงได้รับความเสียหายไม่น้อย ดังนั้นอะไรที่เราพอจะช่วยได้ก็อยากทำให้เต็มที่ แม้ว่าพวกเราจะไม่ใช่หนอนหนังสือ หรือชอบอ่านหนังสือในห้องสมุด แต่เราก็เห็นความสำคัญของหนังสือ ไม่ใช้จำเฉพาะแต่หอสมุดปรีดีของเราเท่านั้น หอสมุดของม.ศิลปากร และที่อื่น ๆ ก็สำคัญเช่นกัน”

ส่วน “หนูนา” ณัฐชานันท์ ดิสสงค์ นักศึกษาป.โท คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (จุฬาฯ) เอ่ยว่า ตนเป็นศิษย์คณะอักษร ม.ศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ แม้ว่าจะไม่คุ้นเคยกับที่วังท่าพระ แต่ก็เป็นสถาบันเก่าแก่ที่ตนเคยเรียน และรู้สึกเสียดายที่หนังสือดีๆ จะต้องโดนน้ำ

“ทราบข่าวจากเฟสบุ๊ค หนูนาชวน เพื่อนๆ ต่างมหาวิทยาลัย เดินทางมาจากห้วยขวาง มาช่วยขนหนังสือที่ม.ศิลปากร มาด้วยความตั้งใจจริง เพราะอยากให้หนังสือจำนวนมากได้รับความเสียหาย พอมาก็ช่วยมัดหนังสือ แยกหนังสือ และขนหนังสือ บรรยากาศเป็นกันเอง ได้รู้จักเพื่อนใหม่ และน้องๆ จากมหาวิทยาลัยอื่นๆ มากมายที่มาช่วยกันในวันนี้ อย่างน้อยสิ่งที่เราได้ทำก็ถือว่าเป็นพลังเล็กที่จะช่วยให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม คลายกังวลลงได้บ้าง หลังจากนี้มีโปรแกรมจะชวนเพื่อนๆ เดินทางไปช่วยแพกของในที่ต่างๆ ด้วย"

ทิ้งท้ายด้วย “เมย์”กนกพร ขันติโครต นักศึกษาชั้นปี 2 คณะทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา บอกว่า วันนี้ชวนเพื่อน 2 คน จาก มศว และมทร.พระนคร มาช่วยขนย้ายหนังสือ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ แค่ 2 วันก็คงเสร็จ หนังสือทุกเล่มก็จะปลอดภัยไม่โดนน้ำแน่นอน

"โดยส่วนตัวเคยเข้ามาที่ ม.ศิลปากร ตอนสมัครเรียนแค่ครั้งเดียว ครั้งนี้จึงถือโอกาสใช้เวลาช่วงปิดเทอมกลับมาบ้านที่บางซื่อและเดินทางมาช่วยขนหนังสือ ชวนเพื่อนๆ มาช่วยกันจะได้เสร็จเร็วๆ ช่วยกันตั้งแต่ตัดเชือก แยกหนังสือ เขียนรหัส บรรยากาศเป็นกันเอง มีเพื่อนๆ จากมหาวิทยาลัยอื่นๆ มาช่วย ตั้งใจว่า พรุ่งนี้จะไปที่ มธ.รังสิต เผื่อว่าจะมีส่วนไหนที่เราพอจะช่วยได้บ้างก็อยากช่วยให้เต็มที่”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น