++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ททท. ชวนเที่ยวงาน “สานศิลป์ ถิ่นน่าน ครั้งที่ 5”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญนักท่องเที่ยวเที่ยวงาน “สานศิลป์ ถิ่นน่าน ครั้งที่ 5” ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2554 -1 ม.ค. 2555 เวลา 10.00 น. - 21.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ภายในงานพบกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมล้านนา การแสดงผลงานของกลุ่มพุทธศิลป์เมืองน่าน งานสาธิตของสล่าล้านนา อาหารพื้นเมือง และสินค้าพื้นเมืองฯลฯ

งาน “สานศิลป์ ถิ่นน่าน ครั้งที่ 5” จัดขึ้น โดยกลุ่มสานศิลป์ ถิ่นน่าน ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูศิลปะพื้นเมืองของจังหวัดน่าน การจัดงานจัดภายใต้บรรยากาศ “กาดต๋ามเตียน ส่องโคม” (ต๋ามเตียน เป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึง จุดเทียน) นักท่องเที่ยวจะได้พบกับบรรยากาศย้อนยุคแบบพื้นเมือง ผสมผสานไปด้วยความโรแมนติกท่ามกลางอากาศหนาวเย็นช่วงปลายปีของจังหวัดน่าน ด้วยแสงสว่างที่ใช้ภายในงานจะมีเพียงโคมไฟ ตะเกียงน้ำมันก๊าด และตะเกียงเจ้าพายุ

วิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า การจัดงาน “สานศิลป์ ถิ่นน่าน ครั้งที่ 5” นอก จากจะเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์ศิลปะพื้นเมืองของจังหวัดน่านแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน อีกทางหนึ่งด้วย โดยภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้พบกับ การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมล้านนา การประกอบพิธีกรรมแบบดั้งเดิม การต๋ามเตียน(จุดเทียน)สืบชะตา สะเดาะเคราะห์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ มากมาย อาทิ กลองล่องน่าน กลองแอว กลองปูจา ฟ้อนเจิง ซอล่องน่าน การแสดงผลงานของกลุ่ม “พุทธศิลป์เมืองน่าน” งานสาธิตของสล่าล้านนา สล่าน่านและกลุ่มช่างอิสระ การเสวนาหัวข้อ “การสืบทอดงานช่างศิลป์พื้นเมือง” และ “เอกลักษณ์ศิลปะพื้นเมืองของเมืองน่าน” พบกับ “ข่วงละอ่อน” หรือ ลานศิลปะเด็ก ลานศิลปะของกลุ่มเยาวชน

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ภายในงานนักท่องเที่ยวยังได้พบกับอาหารพื้นเมือง และสินค้าพื้นเมืองให้จับจ่ายใช้สอยอย่างจุใจ อาทิ การจำหน่ายผ้าจากนางประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-ศิลปะการทอผ้า) กลุ่มทอผ้าไทยลื้อ อ.ปัว กลุ่มผ้าทอบ้านน้ำปั๊วะ กลุ่มผ้าทอตีนจกน่าน กลุ่มผ้าทอไทยลื้อ อ.ทุ่งช้าง กลุ่มผ้าทอโบราณบ้านน้ำเกี๋ยน

ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน “สานศิลป์ ถิ่นน่าน ครั้งที่ 5” วัน ที่ 29 ธันวาคม 2554 -1มกราคม 2555 พร้อมเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมในจังหวัดน่าน อาทิ พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีนักษัตรเถาะ วัดภูมินทร์ วัดมิ่งเมือง หอศิลป์ริมน่าน ดอยเสมอดาว และดอยภูคา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร. 0-5452-1118, 0-5452-1127

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น