++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ธนาคารภาพ” จัดเก็บ-เผยแพร่ เรื่องราวความทรงจำ ม.อ.ปัตตานี

ม.อ.วิทยาเขตตรัง ทำโครงการข้อมูลธนาคารภาพ เก็บสะสมภาพกิจกรรมสำคัญๆ ของมหาวิทยาลัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแล้วกว่า 2,500 ภาพ พร้อมเปิดให้บุคคลทั่วไป นิสิตนักศึกษาสามารถ สืบค้นภาพผ่านอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์http://pr.pn.psu.ac.th/picturebank/

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมปอง ทองผ่อง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แจ้งว่า ตามที่งานประชาสัมพันธ์ ม.อ.ปัตตานี ได้ดำเนินจัดทำโครงการฐานข้อมูลธนาคารภาพ ด้วยการจัดเก็บภาพถ่ายที่สำคัญๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับภารกิจของมหาวิทยาลัย และนำมาเผยแพร่ในรูปของ website โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2553 ขณะนี้สามารถจัดเก็บและเผยแพร่โดยจัดเป็นหมวดหมู่ที่สอดคล้องกับภารกิจของมหาวิทยาลัย ได้แก่ ภารกิจด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และจัดเก็บและให้บริการสืบค้นภาพถ่ายที่สำคัญ ในหัวข้ออื่นๆ อีก อาทิ สมเด็จพระบรมราชชนก ผลงานเด่น อาคารสถานที่ บุคคลสำคัญเยือน เป็นต้น

รองอธิการบดี วิทยาเขตปัตตานี กล่าวต่อไปว่าโครงการธนาคารภาพดังกล่าว เป็นโครงการที่มีประโยชน์ทั้งต่อมหาวิทยาลัย และสังคม ทั้งนี้เนื่องจากหากไม่มีการบันทึกและจัดเก็บภาพถ่ายอย่างเหมาะสมแล้ว ภาพถ่ายที่สำคัญในอดีต นับวันก็จะสูญหายและถูกลืมเลือนไป ดังนั้นหลายองค์กรจึงได้จัดให้มีพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโบราณวัตถุ หรือวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งภาพถ่ายนั้นจะเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ทำให้เรารับทราบเหตุการณ์ได้ชัดเจน การที่เรารวบรวมภาพถ่ายตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน และดำเนินการต่อเนื่องต่อไปในอนาคตไว้ให้มากที่สุด ทั้งจากหนังสือ จากบุคคล ซึ่งในระยะยาวจะเป็นประวัติศาสตร์ ที่สามารถเล่าเรื่องราวความเป็นมาและพัฒนาการของมหาวิทยาลัย และสังคมได้อย่างดี

“วันนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีธนาคารภาพ ต่อไปก็จะขยายงานไปสู่หอประวัติหรือ
หอเกียรติภูมิ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่องต่อไป และคงต้องเพิ่มคำบรรยายภาพให้มากขึ้นโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับบุคคลในเหตุการณ์ และที่มาของภาพเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงบุญคุณ ของคนเหล่านั้น นอกจากนี้ก็ควรจะหาภาพจากคณาจารย์ และศิษย์เก่าและบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาเพิ่มเติมเพื่อเก็บรวมรวมและให้บริการสืบค้นต่อไป” ผศ.สมปอง กล่าว

นายนวพงษ์ เพ็ชรอุไร หัวหน้าโครงการธนาคารภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แจ้งว่า โครงการธนาคารภาพได้เริ่มดำเนินการมา 1 ปี ได้จัดเก็บภาพถ่ายในหัวเรื่องตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยและหัวเรื่องที่เกี่ยวข้องรวม 12 หัวเรื่อง ประมาณ 70 กิจกรรมหรือ 70 หน้าwebsite รวมภาพที่จัดเก็บแล้วประมาณ 2,500 ภาพ และจะได้จัดเก็บและให้บริการสืบค้นต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมและสืบค้นภาพถ่ายที่สำคัญของมหาวิทยาลัยได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แล้วคลิกที่ธนาคารภาพ หรือเข้าถึงโดยตรงที่ http://pr.pn.psu.ac.th/picturebank/ และสามารถให้คำ แนะนำเพิ่มเติมหรือส่งภาพมาจัดเก็บและให้บริการสืบค้นได้ที่ e-mail: pr.pattani@bunga.pn.psu.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น