++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แม่หลังคลอดกินอะไรตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

เมื่อลูกน้อยถือกำเนิดลืมตามาดูโลก ความเป็นแม่ก็ถือกำเนิดขึ้นด้วยพร้อมๆ กัน ฉะนั้น คนเป็นแม่ก็ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สามารถดูแลลูกน้อยได้ “108 เคล็ดกิน” จึงมีเคล็ดลับดีๆ จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาฝากกัน

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มาจนกระทั่งคลอดลูก ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ดังนั้น อาหารที่กินเข้าไปก็จะต้องดูแลเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน อย่างเช่น คุณแม่ที่ให้นมลูก ควรจะกินแกงเลียง ที่ใส่ใบแมงลัก ตำลึง และหัวปลีลงไปด้วย ซึ่งจะช่วยบำรุงน้ำนม และขับน้ำนม หรือจะเป็นแกงจืดตำลึง ผัดดอกกุยช่าย ยำหัวปลี ก็ช่วยขับน้ำนมด้วยเช่นกัน

ส่วนผัก ผลไม้ อื่นๆ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงและขับน้ำนม อาทิ ฟักทอง มะละกอทั้งสุกและดิบ และน้ำคั้นจากขิง และใบกระเพรา ซึ่งมีฤทธิ์ร้อน จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้มากขึ้น แต่สำหรับขิงควรใช้แต่น้อย แต่ถ้าใช้มากจะเป็นโทษมากกว่าคุณ

อาหารที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรกิน หรือควรงด คือ ควรงดอาหารรสจัด เผ็ดจัด ของหมักดอง หรืออาหารที่มีกลิ่นรุนแรง เช่น หัวหอมใหญ่ ซึ่งอาจส่งผลต่อลูกให้ร้องในสามเดือนแรก เพราะเกิดอาการจุกเสียด (Colic) และอาจทำให้คุณแม่ท้องเสีย ควรงดกินชะอม เพราะจะทำให้น้ำนมแห้ง

ควรงดกะหล่ำปลี และฝรั่ง เพราะอาจทำให้ท้องอืด กลิ่นและรสชาติของน้ำนมเปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้ลูกปฏิเสธไม่กินน้ำนมมารดา ควรงดกินว่านหางจระเข้ในช่วงตั้งครรภ์และระหว่างให้นมลูก เนื่องจากว่านหางจระเข้จะกระตุ้นการหดตัวของมดลูก

สุดท้าย ควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ช็อคโกแลต เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย และน้ำอัดลม ซึ่งคาเฟอีนจะถูกขับออกทางน้ำนม ทำให้ลูกมีอาการตื่นเต้น กระวนกระวายไม่ยอมนอน นอกจากนี้ยังทำให้ปริมาณเหล็กในน้ำนมแม่ลดลงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น