++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกมชีวิต “เริ่มตนที่ตอนจบเริ่มตนที่ตอนจบ

เกมชีวิต เกมชีวิต “เริ่มตนที่ตอนจบเริ่มตนที่ตอนจบ” บทความ ของ วนิษา เรซผูเชี่ยวชาญอัจฉริยภาพปริญญาโท จากฮารวารด จัดทําโดย จัดทําโดย Knowledge Management Dept. วันที่วันที่ 14 ต.ค 2553 Weekly Knowledge : FREE THINKING STORY
Page 2
มีคนชอบถามหนูดีวา จะใชสมองอยางไร?... ถึงจะคุมคาจะใชชีวิตใชเวลาอยางไร?....ถึงจะถือวาสมองของเราไมไดสูญเปลา ดวยความที่หนูดีเรียนมาดานสมองและทํางานเปนผูเชี่ยวชาญดานอัจฉริยภาพจึงถูกถามในเรื่องนี้เปนประจําและก็เปนคําถามที่ทําใหหนูดีสนุกมากที่จะตอบเสมอเพราะคําถามชนิดนี้มีคําตอบไดมากมายไมเคยตายตัวใครตอบก็ไมมีวันซ้ํากัน
Page 3
วันนี้ลองมาฟงนักวิจัยดานสมองตอบคําถามนี้ดูกันเลนๆไหมคะสมัยที่หนูดีเรียนอยูที่อเมริกาเคยถูกใหทําแบบฝกหัดหนึ่งซึ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตหนูดีไปตลอดกาลเลย คือเกม “ เริ่มตนที่ตอนจบ เริ่มตนที่ตอนจบ” โดยเกมนี้เลนไมยาก แตใชเวลาพอสมควรหนูดี เคยนํามาฝกกับลูกศิษยของหนูดีบอย ๆมีคนนั่งหลับตาไป รองไหไป มาหลายคนแลวเพราะเปนเกมที่ทําใหเราได ยอนหลังกลับไปมองชีวิตไมใชแตตนจนอวสานแตวามองจากอวสาน มาตอนตน
Page 4
ถาพูดเปรียบเทียบเปนภาษานักธุรกิจก็ตองบอกวา Begin with the end in mind. ก็คือ การเริ่มตนมาจากการมองเห็นภาพตอนจบ หรือสัมฤทธิผลของเรื่องเกมนี้เริ่มที่ หนูดีจะขอใหผูอาน ลองหาเวลาเงียบ ๆ อยูกับตัวเองในตอนที่เราไมมีเรื่องรีบรอนอันใดตองไปทําแลวใหนั่งลง หลับตาจินตนาการภาพตัวเรา ตอนอายุสักแปดสิบ โดยใหสมมติวาเราจะตองตายตอนอายุสักแปดสิบ และตอนนั้น เราเจ็บปวย นอนอยูบนเตียงหลังจากนั้น ใหเราลองจินตนาการ ยอนกลับไปมองทั้งชีวิตของเราวาที่ผานมา เราไดใชมันไปอยางไรบางเราใชเวลาของเราทําอะไรไป เราวิ่งตามอะไร เราวุนวายกับอะไรเรารักใคร เราไมรักใคร ความสุข ความทุกขของเราเปนผลจากอะไร
Page 5
หากเราตอบคําถามเหลานี้ไดอยางกระจางชัดก็จะมีเวลาบางชวงที่เราจะไมใชไปอยางที่เราใชอยูจะมีกิจการบางกิจการที่เราไมเลือกจะกอตั้ง...มีเพื่อนบางคนที่เราอาจจะอาจจะเลิกคบ...มีเงินบางกอนที่เราจะปฏิเสธ...ไมรับสารพัดของสิ่งที่จะเกิดขึ้น... แตสองคําถามที่สําคัญที่สุด ก็คือเราจะเสียดายที่สุด หากเราตายไปโดยไมไดทําอะไร ..เราจะเสียดายที่สุด หากเราไมไดใชเวลากับใคร
Page 6
ถาเรามีเวลาถอยออกมาจากชีวิตแลวยอนกลับไปมอง เหมือนกับวาเรากําลังดูหนังวิดีโอชีวิตของคนอื่นอยู แลวก็วิจารณวา เขาคนนั้นตอนยังมีชีวิตอยูนาจะทําอะไรที่ควรทํา ถาเรามีเวลาถอยออกมาจากชีวิตแลวยอนกลับไปมอง เหมือนกับวา เรากําลังดูหนังวิดีโอชีวิตของคน เรากําลังดูหนังวิดีโอชีวิตของคน อื่นอยู อื่นอยู แลวก็วิจารณวาแลวก็วิจารณวา เขาคนนั้นเขาคนนั้น ตอนยังมีชีวิตอยู ตอนยังมีชีวิตอยู นาจะทําอะไรที่นาจะทําอะไรที่ ควรทํา ควรทํา ทั้งหมดนี้ เปนเทคนิคที่งายดายและลึกซึ้งเมื่อหนูดี ลองทําแลว เปนประโยชนอยางยิ่งถึงขั้นหนูดี เปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนชีวิต
Page 7
เพราะจากที่เคยคิดอยางเด็กอายุยี่สิบ หนูดี กระโดดขามไปคิดแบบแปดสิบไดตอนนี้เลยเหมือนยอนกลับมาใชชีวิตรอบสอง โดยอายุยังไมครบสามสิบเลย เหมือนมีสองชีวิตเลยคะเมื่อกอนหนูดี เคยคิดวา ความสําเร็จในชีวิตก็เหมือนกับการหาของใสกลองคนเกงกวาก็ใชเวลาเปน ใชชีวิตคุม ก็หาของมาใสกลองไดเร็วและมากกวาคนอื่นแตอีกปจจัยที่ทําใหกลองเต็มไดที่หนูดีไมเคยคิดมากอนจะเลนเกมนี้ก็คือ แคเราเปลี่ยนขนาดกลองใหเล็กลงซะ มันก็เต็มไดโดยไมยากเย็นเลย
Page 8
ดังนั้น การใชสมองใหเต็มที่คุมคาเพื่อใหชีวิตมีสุขไดครบดานและงายดายนาจะอยูที่ศักยภาพในการถอยออกมาแลวมองชีวิตจากมุมหางออกไปอีกหนอย มองยอนกลับจากวันสุดทายของชีวิตก็เปนความทาทายที่นาสนุกอีกแบบหนึ่งมันเปลี่ยนชีวิตหนูดีมาแลว ในทางที่ดีขึ้นอยางมหัศจรรยดวยคําถามงายๆไมกี่คําถามแลววันนี้ทานผูอานของหนูดี คิดวาชีวิตนี้ไมไดทําอะไรแลวจะเสียดายที่สุดคะและไมไดใชเวลากับใครแลวจะเสียดายที่สุดคะ
Page 9
สมองประกอบดวยน้ํา85 % เชลลสมองก็เหมือนตนไมที่ตองการน้ําหลอเลี้ยงถาไมมีน้ํา ตนไมก็เหี่ยว ถาไมอยากใหเชลลสมองเหี่ยวซึ่งสงผลใหการสงขอมูลชากลายเปนคนคิดชาหรือคิดไมคอยออก ทิปสในการพัฒนาสมอง 1. จิบน้ําบอย ๆ
Page 10
คนไมคอยรูวาสมองคือกอนไขมัน ซึ่งจําเปนตองมีไขมันดีไปทดแทนสวนที่สึกหรอ แนะนําใหกินไขมันดีระหวางวันจําพวกน้ํามันปลา สารสกัดใบแปะกวย ปลาที่มีไขมันดีอยาง ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ํามันพริมโรสเปนน้ํามันดี ที่ทําใหเชลลชุมน้ํา สวนวิตามินซีกินแลวสดชื่น ทิปสในการพัฒนาสมอง 2. กินไขมันดี
Page 11
หลังจากตื่นนอนแลวใหตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเชาวันละ12 นาทีเพื่อใหสมองเขาสูชวงที่มีคลื่นTheta ซึ่งเปนคลื่นที่ผอนคลายสุดๆทําใหสมองมี Mental Imagery สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสรางสรรค(ถาทําไมไดตอนเชา) ใหหัดทํากอนนอนทุกวัน ทิปสในการพัฒนาสมอง 3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาที
Page 12
ทิปสในการพัฒนาสมอง 4. ใสความตั้งใจ การตั้งใจในสิ่งใดก็ตามเหมือนการโปรแกรมสมองวานี่คือสิ่งที่ตองเกิดระหวางวันสมองจะปรับพฤติกรรมเราใหไปสูเปาหมายนั้นทําใหประสบความสําเร็จในสิ่งตาง ๆ เพราะสมองไมแยกระหวางสิ่งที่ทําจริงกับสิ่งที่คิดขึ้นทั้งสองอยางจึงเปนเสมือนสิ่งเดียวกัน
Page 13
ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะจะมีสารเอ็นโดรฟนซึ่งเปนสารแหงความสุขหลั่งออกมาเทากับเปนการกระตุนใหมีความอยากรักและหวังดีตอคนอื่นไปเรื่อยๆ ทิปสในการพัฒนาสมอง 5. หัวเราะและยิ้มบอย ๆ
Page 14
สิ่งใหมในที่นี้หมายถึง สิ่งตาง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจําวัน เชน กินอาหารรานใหม ๆรูจักเพื่อนใหม อานหนังสือเลมใหมคุยกับเพื่อนรวมงานและเรียนรูวิธีการทํางานของเขา เปนตน เพราะการเรียนรูสิ่งใหมทําใหสมองหลั่งสารเอ็นโดรฟน และโดปามีนซึ่งเปนสารแหงการเรียนรู กระตุนใหอยากเรียนรูและสรางสรรค ไปเรื่อย ๆ เมื่อมีความสุขก็ทําใหมีความคิดสรางสรรค ทิปสในการพัฒนาสมอง 6. เรียนรูสิ่งใหมทุกวัน
Page 15
ขณะที่เราการไมใหอภัยตัวเองโกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทําใหเปลืองพลังงานสมอง การใหอภัยตัวเอง เปนการลดภาระของสมอง ทิปสในการพัฒนาสมอง 7. ใหอภัยตัวเองทุกวัน
Page 16
ฝกเขียนขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นแตละวันลงในสมุดบันทึก เชน ขอบคุณที่มีครอบครัวที่ดี ขอบคุณที่มีสุขภาพที่ดีขอบคุณที่มีอาชีพที่ทําใหมีความสุข เปนตน เพราะการเขียนเรื่องดี ๆ ทําใหสมองคิดเชิงบวก พรอมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ชวยใหหลับฝนดี ตื่นมาทําสมาธิไดงาย มีความคิดสรางสรรค ทิปสในการพัฒนาสมอง 8. เขียนบันทึก Graceful Journal
Page 17
สมองใชออกชิเจน 20-25 % ของออกชิเจนที่เขาสูรางกาย การฝกหายใจเขาลึก ๆจึงเปนการสงพลังงานที่ดีไปยังสมองควรนั่งหลังตรงเพื่อใหออกชิเจนเขาสูรางกายไดมากขึ้น ถานั่งทํางานนาน ๆ อาจหาเวลายืนหรือเดินยึดเสนยืดสายเพื่อใหปอดขยายใหญสามารถหายใจเอาออกชิเจนเขาปอดไดเพิ่มขึ้นอีก 20 % 9. ฝกหายใจลึก ๆ ทิปสในการพัฒนาสมอง
Page 18
การมีสมองที่ดีก็เหมือนทักษะทุกอยางในโลกที่เรียนรูไดแตจะเกงหรือไมนั้นขึ้นอยูกับการฝกฝนถาเราดูแลและฝกฝนสมองใหดีคุณภาพชีวิตก็จะดีตาม สมองของคนเรามีน้ําหนักเทากับรอยละ 2 ของน้ําหนักรางกายแตสมองใชออกซิเจนรอยละ25 หรือ1 ใน4 ของการใชออกซิเจนในรางกายทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น