++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ว่าด้วย..คนกินหมา-กับ-คนกินน้ำมัน? โดย ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย

หมา-เป็นสัตว์ที่รักเจ้าของ-เชื่อง-ซื่อสัตย์ หมาบางตัวรักเจ้าของจนยอมตายแทน หมาบางตัวเจ้าของตาย..หมาจะเฝ้ารอแล้วรอเล่า รอจนเหงา..ไม่ยอมกิน..สุดท้ายหมาผู้ซื่อสัตย์ก็ตรอมใจตาย

คนทุกชาติในโลกใบนี้..จึงรักหมา หมากับคนจึงเป็นเพื่อนสนิทกัน..บางรายกลายเป็นเพื่อนตายกันเลย

ข่าว-คนขายหมาแลกกับข้าวของเครื่องใช้หรือเงินสด ก่อนที่คนรับซื้อหมาจะนำหมาไปฆ่าขายให้คนกินหมาอีกทอดหนึ่ง กลายเป็นข่าวใหญ่อย่างต่อเนื่องของสื่อมวลชนไทยทุกแขนง

คนรักหมามากมายได้ตั้งคำถามว่า..คนขายหมารู้ไหม ว่าหมาของตนที่ขายกำลังจะถูกนำไปฆ่า เพื่อให้คนชอบกินเนื้อหมา-กิน ถ้าไม่รู้ว่าหมาที่ขายถูกส่งไปตายหรือไปให้คนกินหมา-กิน นั่นยังพอทำใจได้

แต่ถ้ารู้ว่า..คนซื้อหมาจะเอาหมาไปให้คนกินหมา-กิน แล้วยังขายหมาอีก..เฮ้อ..ใจร้ายใจดำและคิดเตลิดเลยไปจนถึงขั้นขยะแขยง-รับไม่ได้-ไม่พอใจ?

ความจริงแล้ว..มีคนหลายประเทศในโลกนี้ที่นิยมกินหมา พวกเขาว่าหมาอร่อย..ลองกินกันหรือยัง? คนรักหมา..บอกตรงกันว่า..กินไม่ลง..อ้วกจะแตก..อ้วกจะแตกจริงๆไม่ได้ดัดจริต!

ประเทศเวียดนาม..ตลาดสดที่นั่น..มีหมาพันธุ์ขนเหลืองคล้ายๆ หมาจู..เป็นหมาที่เลี้ยงเป็นฟาร์มแบบเลี้ยงหมูเลี้ยงไก่ เพราะเป็นหมาเพื่อการบริโภคโดยเฉพาะ หมาจะถูกจับใส่ไว้ในสุ่มไม้ไผ่แบบเดียวกับไก่ คนซื้อจะเลือกหมาตัวที่ถูกใจ คนขายจะยกขึ้นชั่งบนกิโลแบบชั่งไก่ชั่งหมู หลังจ่ายเงินเสร็จ..คนซื้อก็หิ้วขาหมานั่งรถมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน

หมา-ถูกนำไปปรุงเป็นอาหารหลากชนิด ทั้งลูกชิ้นหมา-เนื้อสดหมาสำหรับใส่ในเฝอหรือก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม ที่ฮิตหน่อยก็..หมาสะเต๊ะ ส่วนในโรงแรมห้าดาวบางที่..กินสเต๊กหมาครับ

คนชอบกินหมาพูดตรงกันว่า..กินหมาไม่เห็นแปลกหรือผิดตรงไหน ไก่-ยังโดนคนกิน หมู-ก็โดนคนกิน วัว-ใช้ลากเกวียนแล้ว..คนยังเอาไปกินอีก ส่วนควาย..ซื่อสัตย์จะตายไป..สุดท้ายคนก็ฆ่ากินหน้าตาเฉย

คนชอบกินหมาจึงข้องใจว่า ถ้าการกินหมา..เป็นการทรมานสัตว์ แล้วคนกินไก่-หมู-วัว-ควาย..ไม่เป็นการทรมานสัตว์หรือ?

ดังนั้น..ชาวไทยเชื้อสายเวียดนามบางส่วนจึงยังบริโภคเนื้อหมาอยู่ แม้จะไม่มีกฎหมายให้กินหมากันได้อย่างเปิดเผย แต่ที่ภาคอีสานบางแห่ง..หมาถูกจับฆ่าแบบไก่-หมู-วัว-ควาย หมาถูกแล่ขายอยู่บนเขียงในตลาดอย่างเปิดเผย

เมื่อมีคนกินหมา-ก็มีคนขายหมา มีคนแอบจับหมาตามวัด-ถนน-ตรอก-ซอก-ซอย เพื่อนำไปฆ่าแล้วแล่เนื้อขาย จนเรื่องหมา-หมา-โฮ่งๆ-บ๊อกๆ กลายเป็นข่าวสะเทือนใจคนไทยไงล่ะครับ!

เรื่องคนขายหมา-คนกินหมา-เรื่องหมาๆ เป็นเรื่องใหญ่โตเป็นข่าวฮือฮาเป็นอาทิตย์ๆ แต่เรื่องคนโกงกินน้ำมัน..แปลก..คนไทยกับสื่อมวลชนไม่ยักสนใจกันเลย

คนโกงกินน้ำมัน..มีหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย-เขมร-อเมริกัน-ฝรั่งเศส-อังกฤษ-ญี่ปุ่น-จีน ฯลฯ

โดยเฉพาะคนโกงกินน้ำมันไทยนั้น เป็นพวกตะกละตะกลาม-เห็นแก่ตัว-เอาแต่ได้ ไม่รักแผ่นดินที่ตนเกิด-เติบโต-ร่ำรวย เรียกว่า..คนกินน้ำมันไทย..ขายชาติกันได้หน้าตาเฉยเลยล่ะ

คนไทยที่ชอบโกงกินน้ำมันบางคน หลังใช้เงินซื้อเสียงยึดอำนาจรัฐได้แล้ว ก็แอบขโมยบ่อน้ำมันในอ่าวไทยไปถึง 5 บ่อ สมยอมให้แผนที่เขมรกินเข้ามาในดินแดนไทย เพราะหากเขมรได้แผ่นดินทับซ้อนในทะเลมากกว่าชาติไทย คนโกงกินน้ำมันไทยกับเขมรฮุนเซน จะให้มหาอำนาจเข้าร่วมสวาปามบ่อน้ำมันกันจนพุงกางไงล่ะครับ

โดยคนไทยและคนเขมรทั้งสองชาติ ยังคงต้องซื้อน้ำมันที่เป็นทรัพยากรของตนเอง ในราคาที่แสนแพงตามราคาสากล วันนี้..บริษัทน้ำมันไทยที่นักการเมืองแอบถือหุ้นอยู่ ได้ประกาศผลกำไรแค่ครึ่งปีแรกกว่า 67,000 ล้านบาท ทั้งปีคงได้กำไรสะดือปลิ้นไม่ต่ำกว่า 130,000 ล้านบาทแน่นอน โดยคนโกงกินน้ำมันไม่เคยแยแสต่อความทุกข์แสนสาหัสของคนไทยทั้งชาติเลยครับ

การนำน้ำมันขึ้นมาขาย-ขึ้นมาใช้..เป็นหลักการที่ควรทำ ทว่า..หากเอาน้ำมันขึ้นมาแล้วชาติและคนไทยไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร แถมยังต้องเสียดินแดน..เสียเปรียบต่อต่างชาติ คนไทยยังต้องซื้อน้ำมันราคาแพงเหมือนเดิม โดยมีคนโกงกินน้ำมันรวยอู้ฟู่อยู่ไม่กี่คน

นั่นเป็นเรื่องไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง หากไม่มีความยุติธรรมแล้ว..สู้ปล่อยน้ำมันไว้ใต้ทะเลไทยดังเดิม รอการเจรจาที่ยุติธรรม..แล้วค่อยนำน้ำมันขึ้นมาขาย-ขึ้นมาใช้มิดีกว่าหรือ? อนาคตน้ำมันมีแต่ราคาจะสูงขึ้นดั่งทองคำ ปล่อยน้ำมันให้ลูกหลานเราทำเงินในอนาคตมิดีกว่าหรือ?

คนโกงกินน้ำมัน-สมคบกับต่างชาติคอร์รัปชันทำลายทั้งชาติและประชาชน แต่คนไทย-สื่อมวลชนไทยกลับเงียบเฉย ทำเสมือนมิใช่เรื่องเลวร้าย ไม่เคยเปิดโปงเป็นข่าวใหญ่ให้ผู้คนได้รับรู้ แต่ “คนกินหมา” ที่หลายประเทศกินจนเป็นเรื่องปกติธรรมดา..ไม่ได้ทำลายชาติ เพียงแต่ทำให้คนรักหมา..รับไม่ได้-ไม่พอใจ กลับกลายเป็นข่าวใหญ่ฮือฮากันทั้งชาติ..ตลกไหม..น่าแปลกไหม?

ส่วนตัวผมแล้ว..ผมรับไม่ได้ทั้งกินหมา-โกงกินน้ำมัน แต่ขอถามว่า..คนกินหมากับคนสวาปามน้ำมันนั้น ใครชั่วร้าย-ใครเป็นอันตรายต่อชาติและประชาชนมากกว่ากัน..หือ..?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น