++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กินอาหารตามช่วงวัยเพื่อสุขภาพที่ดี

อายุที่เปลี่ยนไปในแต่ละปี ก็ทำให้ร่างกายของคนเราเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ดังนั้น การกินอาหารให้เหมาะสมกับวัยของตัวเองนั้นก็จะช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ “108 เคล็ดกิน” จึงมีวิธีเลือกอาหารให้เหมาะกับตัวเองมานำเสนอกัน

เริ่มกันที่ช่วงวัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 2 หรืออายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ควรเลือกกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และถั่วต่างๆ รวมถึง ข้าวและแป้งเป็นหลัก รองลงมาคือ ผัก ผลไม้ ส่วนนม เต้าหู้ ปลาเล็กปลาน้อย เป็นอันดับสาม และให้ความสำคัญของไขมันเป็นอันดับสุดท้าย

ในช่วงวัยขึ้นเลข 3 ควรต้องระวังอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น เนยแข็ง กะทิ เนยเทียม เป็นต้น และควรเลือกกินอาหารที่ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลด้วย อย่างเช่น ปลาทะเล ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง อาหารจำพวกข้าว ธัญพืชไม่ขัดสี อย่างข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีทที่มีใยอาหารสูง ซึ่งจะช่วยให้อิ่มท้องนานและมีผลดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

เมื่อถึงช่วงวัยเลข 4 สภาพร่างกายก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานไป ดังนั้นควรเลือกกินผัก ผลไม้ และอาหารที่มีกากใยสูง รวมถึงเป็นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระด้วย เช่น ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ แคนตาลูป น้ำมันพืช เนยถั่ว ถั่วลิสง อัลมอนด์ และควรเลือกกินโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น เต้าหู้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหลาย

ส่วนในช่วงวัยตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ควรได้รับสารอาหารที่มีแคลเซียมอย่างพอเพียง เช่น นม โยเกิร์ตชนิดครีม เนยแข็ง ปลาเล็กปลาน้อย คะน้า กวางตุ้ง บล็อกโคลี ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ โดยอาจดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำกระเจี๊ยบ เก๊กฮวย หรือน้ำใบเตย และควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง และเลือกชนิดที่ไม่ขัดสี เน้นอาหารประเภทปลาซึ่งให้โปรตีนสูงแต่ย่อยง่าย

สำหรับคนทุกช่วงวัย ก็มีวิธีปฏิบัติตัวเพื่อสุขภาพที่ดีคล้ายๆ กัน คือ นอกจากจะเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับตัวเองแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และทำจิตใจให้สดใสอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรงได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น