++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ททท.ชวนร่วมโครงการรักษ์ป่า ช่วยช้าง เขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับจังหวัดฉะเชิงเทรา กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกองทัพภาคที่ 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ “รักษ์ป่า ช่วยช้าง เขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ และเป็นการรณรงค์ช่วยเหลือช้างป่าในเขตพื้นที่เขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา

นางเยียรยง ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งตั้งอยู่ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่ผืนดินราบต่ำผืนสุดท้ายของประเทศที่มีเนื้อที่กว่า ๗ แสนไร่ มีความหลากหลายทางพรรณพืชและพันธุ์สัตว์ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ จัดกิจกรรม CSR ขององค์กรต่างๆ มากมาย อาทิ กิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำ การสร้างโป่งเทียม รวมถึงการเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า อาทิ นก ผีเสื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช้างป่า ซึ่งมีปริมาณมากที่สุดในประเทศไทย

ปัจจุบันพื้นที่ป่าเขาอ่างฤาไน มีประชากรช้างมากที่สุดในประเทศไทยถึง 270 ตัว ในขณะที่พื้นที่ป่าแห่งนี้รองรับประชากรช้างได้ประมาณ 160 ตัวเท่านั้น ปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำและอาหาร จนทำให้ช้างต้องออกหาอาหารนอกเขตพื้นที่ป่ามากขึ้น จนเกิดความขัดแย้งระหว่างช้างป่าและชาวบ้านในพื้นที่เกษตรกรรมและด้วยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีต่อช้าง ความว่า “ ช้างควรอยู่ในป่า เพียงแต่ต้องทำให้ป่านั้นมีอาหารเพียงพอ” จากพระราชดำริดังกล่าว จึงนำมาสู่การร่วมมือกันของภาครัฐ และประชาชนเพื่อช่วยเหลือช้าง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารและแหล่งน้ำของช้างป่า ด้วยแนวคิดของคำว่า “การให้”ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่เราจะร่วมกันรักษาป่าไม้ และช่วยเหลือช้างป่า ที่ไม่เพียงแค่ “ให้ป่า” กลับมาอุดมสมบูรณ์ “ให้ช้าง” มีป่าอยู่ มีอาหารกิน แต่รวมไปถึง “การให้คนและช้าง” ต่างพึ่งพาอาศัยกันได้อย่างสมดุล

ดังนั้น ททท. จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมรักษ์ป่า ช่วยช้างเขาอ่างฤาไน โดยร่วมบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือช้างป่าเขาอ่างฤาไน ผ่านบัญชี “รักษ์ป่า ช่วยช้าง เขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา”บัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 980 433 2469 สาขาศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อวันข้างหน้าจะได้มีผืนป่าอันสมบรูณ์ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ลูกหลานของเราได้ชื่นชม และมีช้าง สัตว์ป่าคู่บ้านคู่เมือง ให้คงอยู่

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 0-2250-2250 ต่อ 2991-7 หรือที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 0-3850-2001

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น