การไม่รู้ของโมหะจึงมีความหมายจำกัดเฉพาะความไม่รู้ในธรรม 8 ประการ คือ
1. ไม่รู้ในทุกข์
2. ไม่รู้ในเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์
3. ไม่รู้ธรรมอันเป็นที่ดับทุกข์
4. ไม่รู้ทางปฏิบัติที่เข้าถึงความดับทุกข์
5. ไม่รู้ในขันธ์, อายตนะ, ธาตุ, ฯ ที่เป็นอดีต (ชาติที่แล้ว)
6. ไม่รู้ในขันธ์, อายตนะ, ธาตุ, ฯ ที่เป็นปัจจุบัน (ชาตินี้)
7. ไม่รู้ในขันธ์, อายตนะ, ธาตุ, ฯ ที่เป็นอนาคต (ชาติต่อไป)
8. ไม่รู้ในธรรมที่เป็นเหตุให้เกิดผลต่อเนื่องกัน (ปฏิจสมุปบาท)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น